MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trụ sở Eximbank chi nhánh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng

Nợ 8,55 triệu thành 8,83 tỉ đồng, Eximbank coi chừng mất nhiều hơn được

Lê Thanh Phong LDO | 15/03/2024 17:58

Vụ khách hàng bị món nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013, đến nay bị ngân hàng thông báo tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng trở thành sự kiện chấn động dư luận.

Ông Phạm Huy Anh (trú tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) là người được Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) thông báo phát sinh nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013 và sau 11 năm không trả thì đến nay, tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỉ đồng.

Ông Phạm Huy Anh mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh tháng 3.2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Sau đó, phát sinh 2 giao dịch thanh toán trong năm 2013. Từ ngày 14.9.2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.

Ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ, đến nay thì con số đã lên tới 8,83 tỉ đồng.

Ông Phạm Huy Anh tá hỏa, vì không thể tưởng tượng món nợ phình to như vậy. Ông Anh đã thuê luật sư vào cuộc để giúp giải quyết vụ việc. Khổ thân ông Anh, mở cái thẻ không bao nhiêu đồng, giờ mang món nợ khủng, lại còn phải tốn tiền thuê luật sư.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh đã vào cuộc sau khi có thông tin về vụ này. Hãy chờ xem các cơ quan quản lý và Ngân hàng Nhà nước xử vụ này như thế nào?

Còn với quan sát từ đời sống, Eximbank tính lãi theo quy tắc lãi chồng lãi, lãi mẹ đẻ lãi con, lãi cháu, lãi chắt.

Nhưng cũng qua vụ này, những ai muốn làm khách hàng của ngân hàng, phải hết sức cẩn thận. Khi làm thẻ tín dụng phải theo dõi, nếu có phát sinh giao dịch thì thanh quyết toán ngay, đừng để nợ nần. Ngân hàng chẳng có chi vội, càng để lâu, càng kéo dài thì nợ chồng nợ, lãi chồng lãi, ngân hàng chỉ có lợi.

Xét cho cùng, rủi ro này không chỉ với ông Phạm Huy Anh, mà với bất kỳ ai, lớ ngớ là ôm món nợ lớn với ngân hàng.

Nhưng trong trường hợp này, giả sử Eximbank có thắng được vụ kiện, lấy lại được hơn 8 tỉ đồng, thì cái mất to hơn rất nhiều. Dư luận không đồng tình với việc đưa khách hàng vào thế phải trả số tiền quá lớn, trong khi tình lý chưa rõ ràng, sự tin cậy và ủng hộ của khách hàng mới là lớn. Coi chừng mất nhiều hơn được trong vụ này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn