MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Cát Linh - Hà Đồng lại chậm tiến độ vì thiếu vốn. Ảnh: TRẦN VƯƠNG.

Nợ dân lời xin lỗi về các dự án giao thông trễ hẹn

LÊ THANH PHONG LDO | 27/07/2019 07:30
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tạm dừng vì hết tiền. Một thông tin rất buồn đối với người dân ĐBSCL. 10 năm xây dựng, tuyến đường ngổn ngang, đứt đoạn, nhọc nhằn khổ sở qua nhiều giai đoạn, tưởng rằng sẽ hoàn thành vào năm 2021, nhưng giấc mộng tan vỡ.

Người dân Nam Bộ sông nước, thiếu đường cao tốc, từng phấn khởi khi nghe Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu: “Đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ có tầm quan trọng đặc biệt, vì kết nối 2 trung tâm kinh tế ĐBSCL và TPHCM, đáp ứng yêu cầu cạnh tranh kinh tế khu vực. Do đó, Chính phủ rất quan tâm yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc này”.

Nhưng với tình trạng hiện nay, khi nào có tiền để tiếp tục triển khai dự án chưa biết. Triển khai dự án khi nào xong càng không rõ.

Điều làm người dân mất lòng tin là ở chỗ, không chỉ một dự án, mà rất nhiều dự án kéo dài thời gian khiến cho người dân chịu ảnh hưởng của khu vực triển khai dự án khổ sở, và nguy hiểm nhất là đội vốn rất lớn.

Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến tăng vốn 29.937 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu. Kế hoạch hoàn thành trong năm 2020 nhưng đến nay có thể khẳng định là không biết đến khi nào.

Dự án đường sắt đô thị TPHCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến tăng 21.775 tỉ đồng. Kế hoạch ban đầu hoàn thành trong năm 2020 nhưng tình hình hiện nay là không biết đến khi nào.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỉ đồng, tăng 9.232 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành năm 2016, nhưng đến nay thì chưa biết khi nào khai thác.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỉ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỉ đồng. Kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2018, nhưng đến nay thì chưa biết khi nào.

Công thức chung của các dự án hạ tầng giao thông là “Đội vốn + Chậm tiến độ = Không hoàn thành”. Càng chậm tiến độ thì càng đội vốn, càng đội vốn thì chờ phê duyệt tăng vốn, chờ tăng vốn thì kéo dài, vòng luẩn quẩn không thoát ra được. Chỉ riêng 2 dự án metro của TPHCM đã tăng vốn trên 2 tỉ USD, một con số ngoài sức tưởng tượng của người có đầu óc giàu tưởng tượng nhất.

Ai chịu trách nhiệm, ai trả lời với dân về các dự án đội vốn và kéo dài này, ai xin lỗi dân cho đàng hoàng tử tế về sự yếu kém trong quản lý đây?

Xin lỗi chưa đủ, mà phải đưa ra lời cam kết, đó là khi nào xong.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn