MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe ôtô nối đuôi nhau vào khu vực đăng kiểm. Ảnh: Anh Đàm

Ôtô mới sao phải đăng kiểm - Đại biểu Quốc hội hỏi, ai trả lời?

Lê Thanh Phong LDO | 13/01/2023 16:40

Liên quan đến đăng kiểm ôtô, trao đổi với Lao Động, Đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng:

"Việc một chiếc ôtô mới 100% khi được xuất xưởng thì các hãng xe đã phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng trước khi lăn bánh. Thế nhưng, những chiếc xe này vẫn bắt buộc phải mang đi kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được ra đường. Đây là quy định rất tréo ngoe, vô lý. Tôi cho rằng, với quy định này, Bộ Giao thông và Vận tải cần phải xem xét lại, không nên kiểm định với những xe mới".

Thế mà bao nhiêu năm nay người tiêu dùng phải chịu sự thiệt thòi và vô lý như vậy.

Nước mình lo cho an toàn phương tiện theo kiểu không giống ai, khi so sánh với các nước khác.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, Thái Lan cho những phương tiện kiểm định lần thứ nhất là 3 năm; có những nước lên tới 6 năm - mới bắt đầu phải kiểm định. Chẳng lẽ các nước đó đều lạc hậu, hạn chế về kiến thức kỹ thuật, không lo cho an toàn giao thông hay sao?

Trong bài "Miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới là phù hợp" ngày 29.12.2022, Báo Lao Động phân tích: "Bắt người mua đi đăng kiểm lần đầu để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn phương tiện là sai chủ thể, là không công bằng. Bởi vì người mua là người tiêu dùng, không phải là nhà sản xuất".

Xe xuất xưởng mới toanh thì nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các tiêu chuẩn chất lượng. Bắt người mua phải đi đăng kiểm là thậm vô lý.

Thực tế đăng kiểm như thế nào thì ai cũng biết, chủ yếu là lấy tiền cho qua như một thứ thủ tục. Họ đưa ra quy định này là vì tiền, không phải vì an toàn. Cho nên, bắt buộc nhiều xe đăng kiểm chỉ để các đơn vị này kiếm được nhiều tiền, càng nhiều càng tốt.

Nạo vét túi tiền của người dân để chia chác cho nhau, chung chi cho "bề trên", như thông tin tại cuộc họp báo tối 11.1, Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà nhận tiền hằng tháng từ các Trạm đăng kiểm.

Hậu quả của những vụ kiếm tiền theo kiểu bóp cổ người dân là một loạt bị can bị khởi tố, tạm giam. Có thể chưa dừng lại ông Cục trưởng Cục Đăng kiểm.

Biết đâu, để "lobby" cho được quy định đăng kiểm xe mới xuất xưởng, cũng cần tiếng nói có sức nặng.

Đại biểu Quốc hội lên tiếng đề nghị "Bộ Giao thông và Vận tải cần phải xem xét lại, không nên kiểm định với những xe mới". Xin chờ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời bằng hành động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn