MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới sáng 5.3. Ảnh: Tô Thế

Phải có cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm khi Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới

Lê Thanh Phong LDO | 06/03/2024 06:12

Hệ thống quan trắc chất lượng không khí IQ Air xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới sáng 5.3.

Một loại thứ hạng "cao" nhưng càng cao càng buồn, càng nhất càng lo âu. Sạch nhất thế giới, xanh nhất thế giới mới là điều đáng mong đợi của mọi thành phố, mọi quốc gia, nhưng đáng tiếc là Hà Nội đã nhiều lần đứng trong top 10 thành phố ô nhiễm.

Là thành phố ô nhiễm nhất thế giới sáng 5.3, rõ ràng sức khỏe của 8,5 triệu người dân Hà Nội bị ảnh hưởng. Hít thở bầu không khí ô nhiễm ngày này qua tháng khác, chắc chắn sinh ra nhiều bệnh tật. Nhưng rất nhiều người không mấy quan tâm khi đọc dòng tin này trên báo, vì thấy sức khỏe mình vẫn bình thường, vẫn đi lại sinh hoạt tốt. Bởi vì, không khí ô nhiễm dù cao vẫn không gây hậu quả tức thì, mà thấm vào cơ thể, nhiễm độc từ từ.

Do nhiều người nghĩ rằng chuyện ô nhiễm môi trường là của ai đó, không liên quan đến mình, chính tư duy sai lầm này đã dẫn dắt đến các hành động gây nên ô nhiễm môi trường.

Một thành phố ô nhiễm hay trong lành, là do hành động của từng công dân và do năng lực quản lý điều hành của chính quyền. Do đó, ngoài chuyện tuyên truyền vận động người dân về ý thức bảo vệ môi trường, phải có cá nhân, cơ quan chịu trách nhiệm về hậu quả này.

Các chuyên gia về môi trường đã chỉ ra, không khí ô nhiễm là do nhiều cơ sở tái chế nhôm, chì... trong thành phố Hà Nội không có hệ thống xử lý khí thải theo quy định bảo vệ môi trường. Về thực trạng này, người dân làm sai thì rõ rồi, nhưng để cho các cơ sở này hoạt động là trách nhiệm của các cơ quan quản lý.

Về nguyên nhân gây ô nhiễm từ các công trình xây dựng, các loại xe vận chuyển vật liệu vào ra công trình, kéo theo đất cát rồi thải ra đường gây bụi mù trời. Chính quyền đi đâu mà để cho những người lái xe tự tung tự tác, không thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng các công trình.

Hà Nội có 1,2 triệu xe ô tô, 0,2 triệu xe điện và khoảng 7 triệu xe máy. Trong đó có nhiều xe quá cũ, là nguồn phát thải bụi mịn PM2.5. Quản lý các loại xe không đảm bảo về an toàn môi trường là trách nhiệm của chính quyền.

Nhưng mỗi công dân cũng có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của mình, vì sự trong lành của Thủ đô. Nếu đi bộ được nên chọn đi bộ, nếu đi xe đạp được nên chọn xe đạp, nếu đi phương tiện công cộng được nên chọn xe buýt, đường sắt trên cao. Mỗi người vì cái chung, thì sự tốt đẹp sẽ đến với cộng đồng.

Ô nhiễm không khí còn có nguyên nhân từ xả rác thải các loại và đốt rác bừa bãi. Ai cũng xả rác và xem như việc dọn rác là của người khác, thì Hà Nội không thể "xuống hạng" được về ô nhiễm trong bảng "tổng sắp" của thế giới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn