MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe cộ ùn tắc trên đường Cộng Hòa gần sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Minh Quân

Phải "giải cứu" các dự án ... “giải cứu" nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Lê Thanh Phong LDO | 29/12/2023 20:15

Cách đây 7 năm, ngành giao thông TPHCM đã đề xuất khoảng 10 dự án nhằm “giải cứu” nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Đến nay, 4 dự án được triển khai và đã đưa vào sử dụng là cầu vượt Trường Sơn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất; cầu vượt đường Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; mở rộng đường Hoàng Minh Giám; mở rộng đường Cộng Hòa.

Sau 7 năm, dân số tăng, chủ yếu là tăng cơ học, phương tiện giao thông tăng, gây áp lực lên đô thị lớn như TPHCM. Khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất là điểm chịu áp lực lớn nhất, vì luôn có nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhưng các công trình hạ tầng lại không đủ tải.

Các cơ quan quản lý đã thấy trước được chuyện ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực này, lên phương án "giải cứu" bằng các dự án hạ tầng, nhưng do triển khai xây dựng ì ạch, nên không giải cứu được gì.

Có tia hy vọng nào không đối với các dự án "giải cứu" tình trạng ùn tắc giao thông quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất?

Xin thưa là "tương lai mù mịt", bởi vì, trong 6 dự án còn lại, có 5 dự án chưa khởi công, nó vẫn còn năm trên giấy, trong ngăn kéo của các cơ quan ban ngành. Còn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài 4km, tổng vốn 4.800 tỉ đồng, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 9.2024 để phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3, nhưng sau một năm thi công mới đạt hơn 10% khối lượng.

Tất cả các dự án đều vướng mặt bằng, chưa thể triển khai được.

Người dân không thể tạm dừng nhu cầu đi lại để chờ các dự án giao thông, cho nên việc bùng nổ các điểm nóng kẹt xe là không thể tránh khỏi. Chỉ mới Tết Dương lịch, quanh sân bay Tân Sơn Nhất đã là điểm nóng giao thông, từ đây đến Tết Âm lịch, chắc chắn sẽ là cuộc khủng hoảng giao thông trầm trọng kéo dài.

Năm nào "kịch bản" kẹt xe ở khu vực này cũng xảy ra, nhưng năm sau lại "nóng" hơn năm trước, vì không có các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Người dân mong chờ từng ngày, dự án giao thông ở các điểm nóng, hoàn thành sớm một ngày là lợi ích cho xã hội một ngày, người dân đi lại thuận tiện, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, giảm bớt ô nhiễm môi trường.

Các dự án giao thông trì trệ, làm chậm là tốn thêm rất nhiều tiền. Ví dụ, riêng dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám chỉ 800m với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, sau 7 năm, dự án chưa triển khai vì vướng mặt bằng, tổng vốn tăng lên gần 291 tỉ đồng.

Cứ chậm triển khai dự án hay triển khai xây dựng chậm tiến độ là đội vốn, bài học này học mãi vẫn không thuộc.

Cho nên, cần phải "giải cứu" các dự án giao thông "giải cứu" tình trạng kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất càng sớm càng tốt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn