MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Phát triển du lịch không chỉ cạnh tranh doanh nghiệp, mà cạnh tranh giữa các địa phương

Lê Thanh Phong LDO | 19/04/2024 09:09

Từ dịp Lễ 30.4-1.5 là bắt đầu cho một mùa du lịch hè, là cơ hội cho các công ty du lịch lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và các địa phương tăng doanh số, nguồn thu. Cũng mùa du lịch này, là cuộc cạnh tranh không chỉ của các doanh nghiệp, mà là cạnh tranh giữa các địa phương. Nơi nào tạo ra được nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, môi trường thân thiện, an toàn để thu hút du khách, nơi đó sẽ thành công.

Mùa du lịch hè năm nay, giá máy bay tăng cao, nhiều người cho rằng chuyển sang du lịch nước ngoài, đây cũng là một điều bất lợi cho du lịch nội địa. Muốn giữ được chân khách hàng, cần phải có nhiều cách làm sáng tạo hơn, mới mẻ hơn.

Các tỉnh vùng duyên hải miền Trung khai thác lợi thế biển để kinh doanh, các bãi tắm, các trò chơi thể thao trên biển, nhưng phải hay hơn, an toàn hơn. Nếu như không có cái mới, năm nào cũng “bổn cũ soạn lại”, khó lòng hút được du khách.

Gần đây, các địa phương tìm một kênh cạnh tranh rất thú vị, đó là tổ chức các giải thể thao để kéo khách đến. Con người ngày càng văn minh, thích kết hợp thể thao với du lịch, tham gia một giải chạy bộ, cũng là dịp đưa gia đình, người thân đi du lịch. Tỉnh, thành phố đăng cai “cháy” phòng ngủ, “cháy” quán ăn.

Nhân đây, xin bàn chuyện cạnh tranh giữa các địa phương bằng một ví dụ. Giải marathon ở Phú Yên ngày 31.3 được vận động viên, du khách khen ngợi hết lời vì công tác tổ chức giao thông của địa phương rất tốt, người dân thân thiện, nồng nhiệt cổ vũ. Còn giải marathon Cần Thơ chiều 13.4, giao thông lộn xộn, vận động viên chạy chung đường với các loại xe cộ rất nguy hiểm. Sau giải, ban tổ chức đã có thư xin lỗi đến các vận động viên vì sự cố giao thông tại giải.

An toàn cho du khách cũng là một giá trị mà các địa phương phải tạo ra để tăng sức cạnh tranh. Du khách được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên, thụ hưởng văn hóa trong một tâm trạng thoải mái, vui tươi, an tâm. Dù đi chơi ban ngày hay ban đêm, không lo sợ cướp bóc, trộm cắp hay bị tấn công xâm hại thân thể. Việt Nam có thành phố Hội An an toàn nhất thế giới, các thành phố khác cũng có thể làm được như vậy.

Một giá trị cạnh tranh khác là sạch, các địa phương cần tích cực dọn rác, chăm sóc cảnh quan, tạo ra nhiều mảng xanh để làm hài lòng du khách. Việc làm sạch là trách nhiệm của chính quyền, ở đâu các nhà lãnh đạo chú tâm dọn rác, ở đó sẽ có môi trường trong lành.

Đừng “khoán” việc phát triển du lịch cho doanh nghiệp, mà các nhà quản lý phải xông vào.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn