MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dù cho phép shipper hoạt động liên quận, nhưng việc thiếu điểm xét nghiệm đang sinh ra tình trạng shipper xếp hàng hàng cây số từ 4-5h sáng chờ xét nghiệm. Ảnh: Anh Tú

Phí ship nửa triệu, tô bún trăm ngàn

Anh Đào LDO | 20/09/2021 14:48

Giá ship liên quận tại TP HCM đang cao đến choáng váng. Với những nửa triệu, gấp bốn bình thường. Dường như nó liên quan đến việc shipper xếp hàng cây số, chờ xét nghiệm từ 4-5h sáng.

Chị X đặt mua quần áo cho con trên hệ thống Tiki combo. Đơn hàng đặt từ tháng 7, đến giờ, đã sắp sang tháng thứ 3 vẫn “đang trên đường vận chuyển”.

Chị Y, choáng váng khi nghe giá một tô hủ tiếu ship từ đường Hoàng Diệu, Quận 4 qua cầu Kênh Tẻ sang Quận 7: 155 ngàn. 75 ngàn là giá tô hủ tiếu. 80 ngàn là phí ship cho quãng đường chưa đầy 2.000m. Gấp 4 lần bình thường.

Chị Z, đặt 2kg hải sản từ Gò Vấp đến Thủ Đức: Phí được shipper báo nửa triệu, còn cao hơn giá trị đơn hàng.

TP Hồ Chí Minh đã cho phép shipper được giao hàng hoá liên quận. Nhưng sáng nay, PV Lao động vừa ghi nhận những hình ảnh shipper đứng/ngồi hàng cây số, chờ đợi xét nghiệm hàng tiếng đồng hồ, từ 4-5h sáng.

Từ 75.000 đến 82.000 shipper dự kiến sẽ được phép hoạt động trở lại. Họ vui, vì có việc làm, có thu nhập, có miếng ăn sau 3-4 tháng giãn cách.

Trong chuỗi “mạch máu hàng hoá”, shipper- những người vận chuyển, cũng chính là nhân tố cuối rất quan trọng để hàng hoá đến được tới tay người tiêu dùng.

Nhưng cho phép họ hoạt động, đòi hỏi có xét nghiệm âm tính thì cũng phải có đủ điểm xét nghiệm chứ cứ để dồn cục, xếp hàng, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ thế kia thì không ổn.

Giá cả hàng hóa lương thực thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình đã tăng cục bộ không chỉ tại TP HCM mà còn ở hầu hết các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Không nhiều thì ít, chắc chắn nó ảnh hưởng tới chỉ số giá tiêu dùng, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân đã nhiều tháng không có thu nhập.

Cho phép shipper vận chuyển hàng hoá liên quận là một giải pháp đúng. Bởi khi Chính phủ đã ra “nghiêm lệnh” yêu cầu không được có thêm bất cứ chính sách, biện pháp nào cản trở hàng hoá lưu thông liên tỉnh, liên vùng- không được làm gián đoạn cản trở chuỗi lưu thông thì cũng cần có những “người vận chuyển” để hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Chúng ta có thể nói dân “nhịn” hải sản, nhịn hủ tiếu, nhịn quần áo mới cho trẻ con thêm chút cũng không sao!

Điều đó chưa hẳn đã đúng ở thời điểm này vì người dân đã nhịn nhiều tháng rồi. Điều đó thể hiện qua sức mua đã giảm sút rất nhiều trong thời gian qua.

Câu chuyện tô phở, ký hải sản hay bộ quần áo mới, xét ra- cũng không chỉ là nhu cầu cá nhân. Bởi ngay cả khi nó là một nhu cầu cá nhân nghe có vẻ xa xỉ trong thời điểm này thì hành vi tiêu dùng ấy chính là yếu tố thúc đẩy sản xuất và tạo việc làm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn