MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu “Cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho trong thực hiện thủ tục hành chính” để nâng cao chất lượng dịch vụ công. Ảnh: Mai Hương

Phủ sóng dịch vụ công trực tuyến để xóa bỏ cơ chế xin - cho

Hoàng Văn Minh LDO | 01/09/2024 19:00

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có một chỉ đạo đáng chú ý về dịch vụ công: “Cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho trong thực hiện thủ tục hành chính”.

Tin phấn khởi là hiện nay, Hà Nội không còn cảnh người dân phải xếp hàng từ 4-5 giờ sáng tại cổng Sở Tư pháp để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp như những ngày đầu tháng 4.2024 trở về trước.

Để đạt được điều này, Hà Nội cùng với Bộ Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp mang tính cách mạng là phối hợp với Bộ Công an triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại Hà Nội và Thừa Thiên-Huế.

Giải pháp này đã phát huy hiệu quả ngoài mong đợi khi tính đến ngày 26.8, tổng số phiếu lý lịch tư pháp đã được cấp trực tuyến tại Hà Nội là hơn 46.000 (Thừa Thiên-Huế hơn 5.000).

Nhờ đó, người dân Hà Nội không còn phải xếp hàng và có thể ngồi ở bất kỳ đâu, không cần phải đến Sở Tư pháp nhưng vẫn có thể làm thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp.

Đó chỉ là một trong nhiều tiện ích từ "8 nhóm nổi bật" mà người dân được hưởng lợi từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ trong thời gian qua.

Những lợi ích này được thể hiện rõ qua các con số được nêu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, tổ chức ngày 31.8 ở Đà Nẵng.

Đáng chú ý là từ năm 2021 đến nay, đã cắt giảm và đơn giản hóa gần 3.000 quy định kinh doanh; phân cấp cho địa phương gần 700 thủ tục hành chính.

Hiện đã triển khai 43/53 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu; trong đó 23/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đã được thực hiện toàn trình, giúp tiết kiệm cho nhà nước và xã hội gần 3.500 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng tự hào, dịch vụ công trực tuyến nói chung của chúng ta vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là chưa “phủ sóng” đủ đến các cấp cơ sở.

Điều này dẫn đến việc mỗi người dân hay doanh nghiệp dù chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính kết nối internet để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến như mục tiêu đề ra vẫn còn là “ao ước”.

Giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến là xu thế tất yếu. Nó không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ mà còn góp phần triệt tiêu tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Điều này cũng được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề "Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến" vào ngày 31.8 ở Đà Nẵng: “Cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho trong thực hiện thủ tục hành chính”.

Để làm được điều này, đặc biệt là xóa được cơ chế xin - cho trong giải quyết thủ tục hành chính thì còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, việc quan trọng nhất là cần có thêm nhiều nỗ lực để "phủ sóng" rộng rãi hơn dịch vụ công trực tuyến đến tất cả các cấp cơ sở!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn