MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phương tiện chất đống ở một điểm giữ xe vi phạm tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thùy

Quá tải bãi giữ xe vi phạm giao thông, nên phân loại, bán đấu giá

Thanh Hải LDO | 19/02/2024 10:17

Trước thực trạng quá tải các bãi giữ xe vi phạm giao thông đường bộ, đã có đề xuất tiêu hủy hoặc chi ngân sách mở rộng, xây thêm nhà xe để bảo quản... Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến phản đối cả 2 đề nghị này...

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính riêng 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024 (từ ngày 8.2.2024 đến ngày 14.2.2024) cơ quan chức năng đã xử lý trên 70.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, riêng vi phạm nồng độ cồn gần 30.000 trường hợp. Cơ quan chức năng tạm giữ gần 36.000 phương tiện, gồm gần 1.500 ôtô và hơn 34.000 xe máy..., đã dồn thêm áp lực cho các bãi giữ xe.

Vấn đề quá tải các bãi giữ xe vi phạm vốn xảy ra ở nhiều địa phương cả nước từ trước. Riêng Hà Nội, trong năm 2023, các đơn vị đã tạm giữ gần 43.000 xe vi phạm giao thông.

Bãi giữ xe tang vật, xe vi phạm giao thông quá tải một phần do đương sự không chịu đến để được giải quyết, lấy lại phương tiện. Nhiều trường hợp bỏ luôn xe vì số tiền phạt, phí giữ cao hơn giá trị xe.

Vì vậy, xe ở nhiều bãi bị xuống cấp, hư hỏng, bị bỏ bê chẳng khác gì bãi phế liệu. Đã có nhiều ý kiến đề xuất nên tiêu hủy phương tiện mà người vi phạm từ chối nhận lại. Có cả ý kiến của luật sư.

Đề nghị này không sai, bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định cụ thể về xử lý. Trong đó có cho phép tiêu hủy.

Nhưng vi phạm giao thông là chủ phương tiện, ôtô, xe máy "vô can", việc gì tiêu hủy nó? Đây là tài sản, tiêu hủy là lãng phí xã hội.

Đề xuất tiêu hủy các phương tiện tham gia đua xe đã từng được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra từ năm 2011, từng gây tranh cãi và không được chấp nhận.

Từ những năm 1999, 2000, Đà Nẵng đã từng quyết định tịch thu xe đua, xe bị bỏ lại bãi giữ quá hạn, bán đấu giá để lấy tiền hỗ trợ cho người nghèo.

Hiện nay, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã có quy định cụ thể về xử lý, cho phép tiêu hủy, cho bán đấu giá sung công quỹ... Vì vậy, không việc gì phải tốn ngân sách để mở rộng, xây thêm bãi giữ xe vi phạm. Cũng không nên tiêu hủy các phương tiện như những đề xuất nói trên, vừa tốn tiền, mất công, lại còn gây lãng phí tài sản xã hội.

Xe vi phạm giao thông quá hạn, không đến lấy, có thể phân loại về tính hợp pháp, chọn lựa xe còn giá trị sử dụng, xe đã thành phế liệu... để tịch thu sung công quỹ hoặc bán đấu giá giúp người nghèo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn