MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Quảng cáo là quyền của doanh nghiệp, nhưng không thể gây hại cho cộng đồng

Lê Thanh Phong LDO | 21/12/2023 06:10

Doanh nghiệp sản xuất ra hàng hóa thì phải quảng cáo để thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng, chuyện xưa nay vẫn thế, rất đáng được ủng hộ. Ngành quảng cáo trên thế giới ngày càng phát triển, phong phú, ứng dụng nhiều công nghệ để đạt hiệu quả cao

Về phía người tiêu dùng, cũng cần có thông tin về sản phẩm các loại để lựa chọn, phù hợp với nhu cầu và túi tiền. Càng nhiều thông tin thì có nhiều cơ hội lựa chọn, mang lại hiệu quả khi bỏ đồng tiền ra để mua sắm, phục vụ cho sinh hoạt, chữa bệnh.

Các doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường phải đua tài trên lĩnh vực quảng cáo để sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng nhanh nhất. Nhưng không ít doanh nghiệp sử dụng những chiêu trò bất minh, quảng cáo sai sự thật, lừa đảo người tiêu dùng. Đối với những trường hợp này, phải làm rõ hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ví dụ, một số nhãn hàng thuê nghệ sĩ, người của công chúng quảng cáo sai sự thật về thuốc trị bệnh, đây không đơn giản là chuyện sản phẩm kém chất lượng, mà là gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của con người. Hay các nhóm lợi dụng danh nghĩa của các giáo sư, bác sĩ, bệnh viện nổi tiếng để bán thuốc giả. Quảng cáo của các tổ chức này sai sự thật là đương nhiên, chưa kể các dấu hiệu phạm tội hình sự khác.

Doanh nghiệp chân chính, tìm ra cách quảng cáo thông minh, vừa quảng bá cho sản phẩm, vừa đem nguồn cảm hứng đến cho cộng đồng. Gần đây, có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng kết hợp quảng bá thương hiệu, sản phẩm qua các giải marathon và nhiều môn thể thao thu hút đông đảo người tham gia. Quảng cáo qua các giải thể thao, sản phẩm được nhiều người biết tới, đồng thời góp phần nâng cao tinh thần thể thao, kêu gọi lối sống lành mạnh, cải thiện sức khỏe cho cộng đồng.

Có nhiều doanh nghiệp quảng bá thương hiệu bằng cách tài trợ cho các hoạt động ca nhạc, văn hóa hoặc các chương trình từ thiện xã hội. Một chương trình văn hóa nghệ thuật được trình diễn là nâng cao thẩm mỹ cho người xem, một cuộc triển lãm tranh sẽ mang đến cho cộng đồng cơ hội tiếp cận với hội họa, một đêm ca nhạc chất lượng sẽ mang đến sự vui tươi và hứng khởi cho đời sống. Những cách quảng cáo nhãn hàng, thương hiệu như vậy cần khuyến khích, vì nó không chỉ đạt mục tiêu quảng bá của doanh nghiệp, mà còn đem đến lợi ích chung.

Cần có thêm các quy định pháp luật đầy đủ và phù hợp để điều chỉnh hoạt động quảng cáo, ủng hộ sự lành mạnh, loại bỏ các mánh lới lừa đảo hoặc đi ngược lại thuần phong mỹ tục và sự văn minh.

Quảng cáo hiện đại là tạo giá trị văn hoá, văn minh, đẩy lùi giả dối, mạo danh, thậm chí là lừa đảo. Thế giới hôm nay không có chỗ cho điều không tử tế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn