MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bán hàng online và đóng thuế, chẳng có gì lương thiện hơn việc lao động chân chính và kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt của mình cả. Ảnh: Thế Lâm

Sao lại không vỗ tay cho những cô gái bán kính, những cô gái “chạn vàng”

Anh Đào LDO | 02/02/2021 16:12

Cộng hết 123 tỉ đồng thuế của những cô gái bán kính hay 1.143 tỉ của những cô gái “chạn vàng” vào thì thậm chí còn chưa bằng số lỗ của chỉ một doanh nghiệp.

Có lần hỏi hết sức nghiêm túc với một cô gái: Sao bán hàng online lại cứ phải “mát mẻ” như vậy?!

Cô đùa: Đấy, “cổ áo đến cạp quần” thế này mà còn chưa đắt hàng anh ạ.

“Cổ áo đến cạp quần” có thể gây ra “phản cảm” cho một ai đó. Nhưng thật ra không có bất cứ một quy định ở giác độ văn hoá nào về độ dài độ sâu của cái cổ áo.

Thật ra, ở giác độ marketing, đó chỉ là một cách thức không bị pháp luật cấm.

Thật ra sexy đến phản cảm hay gợi cảm là một ranh giới mong manh đến không thể phân biệt.

Và thật ra, ở giác độ đóng góp xã hội thì những cô gái bán kính đang kinh doanh, và đóng thuế. Chẳng có gì lương thiện hơn việc lao động chân chính và kiếm tiền bằng mồ hôi nước mắt của mình cả.

VTV từng dẫn số liệu thống kê (chưa đầy đủ) từ Bộ Công thương và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2020 đã lên tới 30% với tổng giá trị đạt hơn 15 tỉ USD.

Nếu con số đó là trừu tượng, thì đây, chẳng hạn từ Cục Thuế Hà Nội: Số thu từ các hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử đã tăng gần 495% so với năm 2019, đạt 123 tỉ đồng.

Riêng đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như Google, YouTube, Facebook..., số thu trong năm 2020 lên tới 1.143 tỉ đồng. Hãy nhớ, chỉ riêng một cô gái “chạn vàng” đã đóng tới hơn 23 tỉ tiền thuế từ việc viết phần mềm trên Google Play và App Store.

Nhưng thật buồn, kể cả khi cộng hết 123 tỉ đồng của những cô gái bán kính hay 1.143 tỉ của những cô gái “chạn vàng” vào thì thậm chí còn chưa bằng số lỗ của chỉ một doanh nghiệp.

Kết quả, vừa được công bố từ một DN lớn của một Tập đoàn cho thấy hết năm 2020, doanh nghiệp này đã lỗ 1.462 tỉ đồng, năm thua lỗ lớn nhất, trong một tình trạng là năm thứ 6 liên tiếp thua lỗ.

Báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội tại kỳ họp tháng 10.2020 về tình hình tài chính và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, công ty mẹ - con, đã có rất nhiều cái tên với những khoản thua lỗ không phải hàng ngàn và hàng chục ngàn tỉ đã được nêu ra.

COVID-19 khiến tình hình kinh tế xã hội và nguồn thu NSNN năm 2021 biết trước là sẽ rất khó khăn.

Nhưng việc “chấn chỉnh nguồn thu”, việc tăng 400-500% từ nguồn thương mại điện tử phải được làm song song với việc chấn chỉnh lại hoạt động của các DNNN. Bởi đó cũng là cách tiết kiệm từng đồng tiền thuế dân vậy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn