MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Sáp nhập 80 phường phải làm, nhưng đừng đổ gánh nặng lên người dân

Lê Thanh Phong LDO | 13/12/2023 08:12

Trong giai đoạn 2023-2030, dự kiến 10 quận ở TPHCM sáp nhập 80 phường, đây là thông tin rất đáng mừng.

Cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy là việc cần phải làm và làm quyết liệt. Bộ máy càng nhẹ thì càng bớt gánh nặng ngân sách, không cần phải nhiều người mà cần cán bộ tinh thông nghiệp vụ, giải quyết hiệu quả công việc hành chính, hỗ trợ và phục vụ nhân dân thật tốt.

Sáp nhập 80 phường của 10 quận để hình thành giảm bớt được 39 phường là một thành công về cải cách hành chính của TPHCM.

Một địa phương sáp nhập được nhiều phường xã, tất cả các địa phương khắp cả nước đều làm được như vậy, kể cả sáp nhập quận huyện, thì sẽ giảm được biên chế. Càng giảm được biên chế thì mới có điều kiện để tăng lương, đó cũng là cơ sở để tuyển dụng được người có năng lực, thay thế cho các cán bộ công chức chỉ biết "sáng vác ô đi tối vác về".

Tuy nhiên, bên cạnh sự phấn khởi, người dân còn có những băn khoăn lo lắng trước thông tin này. Lo lắng là phải, bởi vì khi có những thay đổi liên quan đến giấy tờ, hành chính, người dân lại phải mất thời gian để làm lại các thủ tục, hồ sơ. Ví dụ chỉ cần đổi tên đường, các hộ dân và doanh nghiệp ở trên con đường đó phải làm lại hàng loạt giấy tờ.

Khi sáp nhập phường, từ căn cước công dân đến nhiều thứ khác phải đổi như biển số nhà, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ giao dịch, rất phức tạp. Chính vì thế, người dân mong muốn chính quyền thành phố có những giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện việc sáp nhập đơn vị hành chính, không đổ gánh nặng lên vai người dân.

Việc có thể làm được là ứng dụng công nghệ thông tin, tự động thay đổi giấy tờ liên quan cho tất cả các đối tượng. Người dân, doanh nghiệp chỉ đến cơ quan chính quyền để ký nhận giấy tờ, không làm bất cứ thủ tục nào khác, không phải xếp hàng rồng rắn chờ đợi, không phải xin - cho, và đương nhiên là không phải tốn phí cho các thủ tục. Nếu có những trường hợp gặp trục trặc, cần bổ sung hồ sơ, cán bộ tận tình hướng dẫn, làm hết trách nhiệm, để người dân không mất thời gian đi lại.

Quan trọng hơn nữa là chuyện lâu dài, sau khi sáp nhập phường, người dân được thụ hưởng một môi trường hành chính mới, lành mạnh hơn, hiện đại hơn. Tất cả các thủ tục được số hóa, tiết giảm thời gian, chi phí, nhanh chóng, thuận lợi. Đặc biệt là người dân không phải đến công sở nhiều lần gặp ông nọ bà kia, bị hành hạ nhũng nhiễu, phải phong bao phong bì mới được việc.

Còn sáp nhập phường nhưng mọi sự vẫn không thay đổi theo hướng tích cực, vẫn môi trường hành chính cũ, thì thay đổi đó chẳng để làm gì.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn