MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sầu riêng Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam. Ảnh: Bảo Trung

Sầu riêng đông lạnh bắt đầu chinh phục thị trường 1,4 tỉ dân

Hoàng Văn Minh LDO | 20/08/2024 11:47

Một tin rất vui, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản khi sầu riêng đông lạnh Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Việt Nam vốn đã là một trong những nước sản xuất sầu riêng lớn trên thế giới và thị trường Trung Quốc với gần 1,4 tỉ dân là một trong những điểm đến quan trọng nhất cho sản phẩm này.

Tuy nhiên, trước đây, sầu riêng tươi của Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan - quốc gia đã có lợi thế lớn trong việc xuất khẩu cả sầu riêng tươi và đông lạnh sang Trung Quốc.

Việc thiếu sản phẩm sầu riêng đông lạnh đã đặt các doanh nghiệp Việt Nam vào tình thế khó khăn khi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật và không thể mở rộng thị trường sâu vào nội địa Trung Quốc do thời gian bảo quản hạn chế.

Vậy nên, việc sầu riêng đông lạnh Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc không chỉ giải quyết những khó khăn này mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh trực tiếp với sầu riêng Thái Lan và Malaysia.

Thực tế, Trung Quốc đã chi khoảng 1 tỉ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia trong năm 2023, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.

Năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 600.000 tấn sầu riêng, đạt kim ngạch 2,2 tỉ USD, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 90%. Sầu riêng đông lạnh là sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi.

Việc mở cửa thị trường cho sản phẩm này sẽ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm áp lực về thời vụ thu hoạch, đồng thời tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho ngành sầu riêng.

Dự kiến xuất khẩu sầu riêng đông lạnh có thể đạt kim ngạch 400 - 500 triệu USD ngay trong năm 2024, là năm đầu tiên sau khi được phép nhập khẩu và sớm góp mặt trong danh sách mặt hàng nông sản xuất khẩu giá trị tỉ USD ngay trong năm 2025.

Tuy nhiên, cùng với cơ hội lớn là những thách thức không nhỏ. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng nâng cao năng lực sản xuất, bảo quản, và chế biến sầu riêng đông lạnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.

Chỉ khi đảm bảo chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xuất khẩu và liên tục cải tiến công nghệ, chúng ta mới có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần khốc liệt này.

Việc sầu riêng đông lạnh, cùng với dừa tươi và cá sấu chính thức được đặt chân vào thị trường 1,4 tỉ dân của Trung Quốc, không chỉ là bước tiến mới của ngành nông sản mà còn là minh chứng cho thấy sự quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao giá trị nông sản, tiếp cận và chinh phục những thị trường lớn và khó tính.

Đây là tín hiệu tích cực, tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp nông sản Việt Nam trong việc tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng và khẳng định vị thế của mình trên bản đồ nông sản toàn cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn