MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công nhân làm việc tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TÔ THẾ

Số phận của một đoàn tàu nhìn từ thân phận công nhân

LÊ THANH PHONG LDO | 18/11/2019 16:08

Hàng trăm nhân viên dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bỏ việc. Đây là một dự án chưa có ngày vận hành, tương lai còn “mù mịt”.

Dự án này tuyển 1.000 người để đào tạo, nhưng tàu không vận hành thì chưa có công việc cụ thể, coi như là nuôi không. Và hàng trăm công nhân bỏ việc khi đã qua tuyển dụng, đào tạo thì cũng là một sự lãng phí.

Tình trạng này kéo dài thêm, sẽ còn có người bỏ việc, trừ những người có quyền lợi từ dự án này.

Dự án này phá tiền khủng khiếp, đội vốn nhiều lần, trả lãi mỗi năm 300 tỉ đồng. Tuyến đường gây ảnh hưởng giao thông cho thủ đô, bỏ đi không được, để thì dùng dằng mãi không xong. 

Bao nhiêu lời hứa, bao nhiêu lần tăng vốn, để rồi dân chỉ thấy một con đường bêtông vắt ngang thành phố, như một bằng chứng cho một “bảo tàng về thất bại” không thể chối cãi được.

Mới đây, ngày 1.10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tập trung đẩy nhanh tiến độ, phải đưa dự án vào khai thác với thời gian sớm nhất trong năm 2019.

Và đến nay là giữa tháng 11.2019, không thấy có hy vọng, hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi dự án này. Chính những người làm việc ở đây hiểu rõ nhất về dự án và sự ra đi hàng loạt của họ là câu trả lời cho số phận của đoàn tàu.

Điều mà họ hiểu rõ trước hết chính là hai chữ an toàn. Không ai muốn làm việc trên một đoàn tàu khi nó chưa có sự bảo đảm an toàn. Và xin thưa, người dân cũng không dám chọn đoàn tàu này để đi lại nếu như không có niềm tin về sự an toàn.

Đoàn tàu này, về mặt thẩm mỹ là khó chấp nhận, so với những đoàn tàu của các nước khác thì quá kém. Tuy nhiên, cũng phải cố để sử dụng nếu như đảm bảo an toàn.

Xin nhắc lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đó là đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào sử dụng phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

Nhưng xin thưa, cho đến nay, chưa có câu trả lời cho hai chữ “an toàn” cực kỳ quan trọng này. Còn sai phạm thì đã nhìn thấy, đã được chỉ ra, xử lý hay không hãy chờ các cơ quan điều tra vào cuộc.

Một dự án tiêu tốn lớn tiền của và nằm phơi cả chục năm giữa trời chưa có ngày đưa vào khai thác thì không thể không có người phải chịu trách nhiệm.

Hãy cứ làm thẳng tay, không để cho dân chúng mất niềm tin về một dự án phá tiền, phá của, lại mất thêm niềm tin về sự công minh của pháp luật.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn