MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tách thành 2 cục Ảnh: LĐO

Tách Tổng cục Đường bộ thành hai Cục chỉ thêm chồng chéo

Lê Thanh Phong LDO | 16/06/2022 08:03

Nhiều cơ quan rơi vào tình trạng "khắc nhập, khắc xuất" gây ra tình trạng quản lý chồng chéo, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Mới đây là đề xuất tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành hai cục.

Bộ Giao thông vận tải gửi tờ trình Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.

Như vậy, từ Tổng cục đường bộ tách thành hai cục. Cục đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc.

Xin hỏi, cao tốc đường bộ có phải là đường bộ không, và câu trả lời đương nhiên là đường bộ. Vậy thì, việc gì lại không thuộc Tổng cục Đường bộ quản lý mà tách riêng ra?

Và khi một doanh nghiệp đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, sẽ chịu sự quản lý của cục nào hay cả hai cục, bởi vì cục nào cũng đường bộ.

Đề xuất này còn có nhiều việc phải bàn cho kỹ.

Cục Quản lý đường bộ cao tốc được thành lập năm 2013, đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 35/2018/QĐ - TTg về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trực thuộc Bộ GTVT theo hướng tinh gọn lại bộ máy, tổ chức của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ.

Như vậy, Cục Quản lý Đường bộ cao tốc "khắc nhập" vào Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Việc "khắc nhập" này đúng chủ trương cải cách hành chính, giảm bớt đầu mối, tránh trùng lập, chồng chéo trong quản lý.

Nay, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị "khắc xuất" Tổng cục Đường bộ thành hai cục. Đề xuất này đi ngược lại tinh thần  của Nghị quyết 18 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII, đó là tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Tách ra một cục chỉ để quản lý riêng một phần của đường bộ là đường cao tốc sẽ tăng thêm gánh nặng hành chính, tăng thêm thủ tục quản lý.

Cục Đường bộ được tách ra, nhưng lại hoạt động như Tổng cục Đường bộ. Có nghĩa là việc cũ nhưng chia ra hai cơ quan quản lý.

Vào thời buổi mà quan chức nào cũng tuyên bố về cách mạng công nghiệp lần thứ 4, công nghệ 4.0, nhưng tư duy thì hình như ngược lại. Bởi vì, phải khai thác công nghệ để tinh gọn bộ máy, không ai lại đề xuất thêm cục, thêm vụ.

Vào thời buổi mà các chương trình Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử đã được triển khai, thì trên thực tế phải dẹp bớt đi các cơ quan quản lý, không thể có chuyện tăng thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn