MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe con bị biến dạng sau vụ tai nạn trên cao tốc. Ảnh: Thành Đạt

Tai nạn do lái xe chạy ẩu, nhưng có nguyên nhân từ chất lượng cao tốc

Lê Thanh Phong LDO | 19/02/2024 15:08

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 18.2 khiến 3 người tử vong, tài xế đã bị khởi tố.

Xem clip vụ tai nạn giao thông này, ai cũng phải rùng mình kinh hãi vì lái xe 7 chỗ chạy quá ẩu, vượt phải. Chính lái xe này đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn, hai xe containner và một xe tải bị vạ lây.

Lái xe Phan Đình Kiều vi phạm giao thông và cái giá phải trả là mạng của ba mẹ con, trong đó có hai cháu nhỏ chỉ mới 15 tuổi và 9 tuổi. Quá khủng khiếp, quá đau đớn. Nói là "tội ác tày trời" cũng không sai, vì trong trường hợp này, lái xe đã có một hành động "giết người" dù không phải cố ý.

Chiều 18.2, ôtô 7 chỗ khi chạy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tông xe khách 29 chỗ chạy phía trước. Tiếp theo, hai ôtô 4 chỗ, xe khách 16 chỗ cùng ôtô tải chở tôm giống và xe giường nằm chạy phía sau tông vào nhau gây ra vụ tai nạn liên hoàn. Một số người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Vụ tai nạn gây thêm hậu quả, đó là kẹt xe trên cao tốc dài 10 km.

Xét cả hai vụ tai nạn trên hai cao tốc, rõ ràng là do lái xe chạy ẩu. Nhưng cũng không thể không bàn đến chất lượng của cao tốc.

Cụ thể nhất là cao tốc Cam Lộ - La Sơn, không có dải phân cách cứng nên dễ xảy ra tai nạn. Đã có nhiều vụ tai nạn trên cao tốc này, như ngày 18.12.2023, hai xe container đối đầu, bốc cháy, một tài xế tử vong tại chỗ, hai người khác trọng thương.

Không chỉ cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mà cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng có tình trạng tương tự, cao tốc không có dải phân cách và thường xảy ra tai nạn giao thông.

Còn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi xảy ra tai nạn, ùn tắc kéo dài, xử lý hậu quả rất khó khăn vì không có làn khẩn cấp.

Trong bài "Từ những vụ tai nạn ở cao tốc La Sơn - Túy Loan, cần xem lại cao tốc 2 làn", Báo Lao Động phân tích, lưu thông trên các cao tốc này chẳng khác gì đường quốc lộ, tỉnh lộ, không phải là cao tốc.

Cái vòng lẩn quẩn là ở chỗ, cao tốc 2 làn xe nên không thể thiết kế dải phân cách cứng ở giữa, vì nếu có dải phân cách thì mỗi bên một làn, xe không thể vượt được. Nhưng, nếu không có dải phân cách thì nguy cơ tai nạn rất cao do xe chạy đối đầu. Đã là cao tốc thì phải có dải phân cách thì xe mới chạy tốc độ cao, muốn làm dải phân cách thì ít nhất phải có 4 làn xe.

Kêu gọi người dân chấp hành các quy định của pháp luật giao thông, nhưng cũng phải xây dựng hạ tầng giao thông đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn