MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro Nhổn - Ga Hà Nội mới giải ngân được 1% kế hoạch vốn 2022, vừa xin "delay" đến 2029. Một trong những dự án tai tiếng chậm tiến độ hành dân chờ Tân Chủ tịch đột phá. Ảnh: Phương Thảo

Tân Chủ tịch Hà Nội: Cái thước và cây đinh ba

Đào Tuấn LDO | 23/07/2022 13:11

Mỗi người dân, doanh nghiệp cảm nhận được, thụ hưởng được những lợi ích từ quá trình cải cách hoạt động điều hành của chính quyền thành phố”- “mục tiêu quan trọng trước mắt” được Tân Chủ tịch TP.Hà Nội Trần Sĩ Thanh đặt ra.

100% đại biểu HĐND TP.Hà Nội có mặt tán thành, ông Trần Sỹ Thanh được bầu làm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 với số phiếu tuyệt đối.

Và trong phát biểu đầu tiên sau khi ngồi ghế nóng, Chủ tịch thành phố (TP) đã nhấn mạnh đến sự đột phá trên 3 lĩnh vực hạ tầng, thể chế và nhân lực.

Chọn thứ tự số 1 ưu tiên là về hạ tầng, ông Thanh đã nhắm đúng điểm yếu cốt tử nhất của Thủ đô.

Vừa bữa trước, Báo Lao Động có bài về một cây cầu nhỏ tí bắc qua sông Cầu nối Hà Nội với Bắc Giang.

Nói nhỏ, đúng với nghĩa đen: Cầu này dài chỉ 479,5m, mức đầu tư cũng chỉ 110 tỉ đồng.

Nhưng dù hoàn thành từ năm 2020, suốt 2 năm qua, cây cầu vẫn trơ trơ đứng đó, không sử dụng được chỉ 1 phút. Vì thiếu đường dẫn. Trong khi người dân thì vẫn phải “đò ơi”- ngay bên dưới cầu.

Một cây cầu nhỏ, nhưng mang khuôn mặt điển hình cho hạ tầng giao thông Thủ đô với căn bệnh kinh niên chậm tiến độ và cả những bất cập.

Hà Nội từng có một chủ tịch xuất thân kiến trúc sư. Nhưng “đứa con đẻ”, hay “tác phẩm” giờ là những con đường Lê Văn Lương 2km gánh 40 toà cao ốc, nêm chặt như thành đồng vách sắt, biến nó thành một trục huyết mạch đau khổ, ùn tắc bậc nhất Thủ đô. Hay những khu Trung Hoà - Nhân Chính, bị điều chỉnh quy hoạch để phá nát quy hoạch. Những bán đảo Linh Đàm với căn hộ chuồng chim và cảnh sống “lèn cá hộp”. Nếu có thứ quy hoạch nào “phá nát quy hoạch Thủ đô” thì không thể khác, đó chính là việc phát triển quá nóng, quá dữ các chung cư chọc trời.

Nếu ví 3 đột phá mà ông Trần Sỹ Thanh vừa nêu như một cây đinh ba thì hạ tầng, và những trì trệ, yếu kém của nó phải ở vị trí mũi nhọn nhất.

Một báo cáo của chính Hà Nội cho biết, dù được giao hơn 1,8 nghìn tỉ đồng thực hiện 38 dự án, nhưng đến đến giữa tháng 5, tình trạng giải ngân là cực kỳ trì trệ: Metro Nhổn - ga Hà Nội đạt 0,1% (vừa xin “delay” đến năm... 2029); cầu Ngọc Hà 0,5%; dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên 3,2%.

Hôm qua (22.7), ông Trần Sỹ Thanh đã nói cực hay về cái “Thước đo của thành công”:  Là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”. Người dân chờ đợi lắm, để được thụ hưởng, để được hài lòng và sẵn sàng ủng hộ những người nói được làm được. Chứ hiện giờ, muốn biết dân hài lòng hay không cứ ra đường vào giờ cao điểm, vào trời mưa là biết ngay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn