MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hà Nội kiến nghị tăng sĩ số học sinh/lớp để giải quyết bài toán quá tải. Ảnh: Hải Nguyễn

Tăng sĩ số là giải pháp cần thiết để có thêm nhiều học sinh vào trường công

Lê Thanh Phong LDO | 10/10/2023 17:12

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lớp học từ 45 lên 50 học sinh/lớp.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Năm học này, Hà Nội có đến 30.000 học sinh trượt lớp 10 vào các trường công lập, đó là một thực tế bắt buộc ngành giáo dục Thủ đô phải tính toán, tìm ra giải pháp.

Đối với những học sinh không vào được trường công, sự lựa chọn đầu tiên là trường tư, sau đó mới đến trường nghề. Thế là phụ huynh chen nhau, thức trắng đêm để giành cho con một suất vào trường tư. Học sinh có nhu cầu rất đông, nhưng trường lớp, chỉ tiêu lại ít, trường tư cũng không kham nổi. Chưa kể, nhiều trường tư học phí cao, gia đình công nhân lao động nghèo không đủ sức cho con ăn học.

Rõ ràng, ngành giáo dục Hà Nội thiếu tầm nhìn, dẫn đến thiếu trường thiếu lớp. Đảm bảo cho học sinh được học hành là trách nhiệm của ngành giáo dục, của chính quyền địa phương.

Cho nên, khi chưa có thêm nhiều trường, thì giải pháp tăng sĩ số từ 45 lên 50 học sinh/lớp là phù hợp.

Đừng lấy số học sinh/lớp học ở các nước tiên tiến để áp đặt vào Việt Nam. 30 học sinh/lớp là mơ ước, nhưng điều kiện chưa cho phép thì buộc lòng phải thu xếp để có được phương án tốt nhất, hiệu quả nhất có thể.

Cũng không thể so sánh với các trường tư, trường quốc tế, bởi vì các nhóm trường này đầu tư cơ sở vật chất tốt, thu học phí cao. Còn trường công học phí thấp, cơ sở vật chất trường học còn hạn chế, do ngân sách cho giáo dục có hạn.

Đừng quá lo lắng tăng số lượng ảnh hưởng chất lượng dạy và học. Để có được kết quả học tập tốt phụ thuộc vào chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy của giáo viên, sự nỗ lực học tập của học sinh, sĩ số chỉ là một yếu tố.

Cùng với tăng sĩ số, đề xuất tăng từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường cũng rất đáng được nghiên cứu xem xét.

Trong khi chờ đợi những thay đổi lớn như xây dựng thêm nhiều trường công, thì cần có giải pháp phù hợp cho nhu cầu hiện tại. Thêm được nhiều học sinh vào trường công là ưu tiên, hơn là ít học sinh trong một lớp học.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn