MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xăng dầu chiếm 70-80% chi phí đi biển, việc giá xăng dầu tăng hơn gấp đôi khiến tàu cá nằm bờ la liệt từ Nam chí Bắc. Ảnh: Thanh Chung

Tàu cá nằm bờ la liệt chờ Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Anh Đào LDO | 08/06/2022 10:16

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói rằng: Sẽ có công cụ chính sách an sinh giúp dân trong trường hợp đặc biệtgiá đầu vào tăng cao hoặc xăng dầu quá cao. Nhưng đến bao nhiêu mới là quá cao thì bộ trưởng lại không nói.

Ngư dân Nguyễn Văn Tý ở Vĩnh Lương, TP.Nha Trang đã “treo tàu” suốt từ đầu năm. Lý do đơn giản là họ “không mạo hiểm”, không đi để lấy lỗ. Mỗi chuyến đi biển, tàu cá của ông Tý đánh bắt được 30-40 tấn cá vụn. Giá cá không lên, chỉ 10.000 đồng/kg, trong khi giá dầu đã hơn gấp đôi khiến "chi phí tăng cao chót vót”.

Nửa năm qua, xăng dầu tăng giá liên tục, tăng đến mức không tưởng tượng nổi. Và cũng nửa năm qua, tàu cá nằm bờ la liệt khi nhiên liệu chiếm từ 70-80% chi phí ra khơi. Ngay cả những người vẫn “cắn răng bấm bụng” ra khơi thì cũng đang “tự ăn thịt mình” bởi “chuyến nào cũng từ huề đến lỗ”.

Mong mỏi nhất của ngư dân, cũng như của nhân dân là làm thế nào thì làm, đừng để giá xăng dầu cao đến mức khỏi làm ăn gì luôn.

Trước nghị trường hôm qua (7.6), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ chia sẻ với ngư dân. Và ông nói: Trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao, giá nguyên liệu thế giới tăng cao, hoặc giá xăng dầu tăng quá cao, chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế!

Nhưng thế nào là “trường hợp đặc biệt”, như thế nào là “tăng cao” để xuất hiện chính sách thì bộ trưởng đã không đưa ra bất cứ định lượng nào.

Giá xăng Ron 95 chẳng hạn, trong kỳ điều chỉnh ngày 1.6 vừa rồi đã phá mốc lịch sử để lên tới 31.578 đồng/lít. Hôm qua, các thương nhân đầu mối cho biết, RON 95 đang lỗ 100-400 đồng mỗi lít, dầu DO lỗ rất sâu, từ 2.000-3.000 đồng mỗi lít. Và những dự báo thực tế cho thấy, nó sẽ còn tăng tiếp trong kỳ điều hành ngày 11.6.

Tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái. Tăng tiếp, tăng nữa, tăng mãi. Và trong khi thuế phí vẫn chiếm tới 40% giá thành.

Hôm qua, trên báo Lao Động xuất hiện trường hợp ngư dân Ngô Ri ở Tam Hải, Quảng Nam - chủ tàu cá Qna 91559 TS. Con tàu 825CV của ông mỗi chuyến đi biển sẽ thu được 200 triệu đồng, trừ mọi khoản chi phí, các bạn thuyền được chia từ 7 đến 15 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Nhưng nửa năm qua, khi giá xăng dầu vọt đỉnh, mỗi chuyến vươn khơi ông Ri lỗ sấp mặt từ 20-50 triệu đồng. Và ông buộc phải cho tàu nằm bờ vì không chịu nổi.

Thưa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. Tàu Qna 91559 là tàu vươn khơi ở ngư trường Hoàng Sa. Những con tàu, những ngư dân mà chúng ta luôn tự hào là những “cột mốc sống trên biển” đang nằm bờ la liệt, chả lẽ đó chưa phải là “trường hợp đặc biệt”!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn