MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tết là dịp để tàu lửa lấy lại hình ảnh với hành khách

lê thanh phong LDO | 09/01/2020 09:51

Tàu lửa ế ẩm là do máy bay cạnh tranh gay gắt. Đi máy bay giá có khi còn rẻ hơn tàu lửa đương nhiên ai cũng chọn máy bay. Đã từng có một vị lãnh đạo “chỉ đạo” hạn chế các hãng hàng không tăng máy bay để cứu ngành Đường sắt. Tuy nhiên, ý chí của cá nhân không thắng nổi quy luật của thị trường.

Theo số liệu thống kê công bố năm 2019, lượng khách du lịch tính cả nội địa và khách quốc tế là trên gần 90 triệu lượt mỗi năm. Trong đó có khoảng 10% đi tàu lửa. Cho nên, doanh thu du lịch của đường sắt chỉ chiếm 0,53% tổng doanh thu khách du lịch. 

Trước đây, mỗi dịp Tết đến, sân ga chật người vì tàu lửa là lựa chọn ưu tiên, nhưng vài năm trở lại đây, chen chân như nêm không phải là ga tàu lửa mà là ga tàu bay. Có điều, dù kém đến thế nào, thì dịp Tết, tàu lửa vẫn cháy vé, nhất là chặng Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung.

Năm nay cũng vậy, ngành đường sắt hãy xem đây là cơ hội để lấy lại hình ảnh của mình, hay nói tích cực hơn là xây dựng hình ảnh của mình một cách mới mẻ trong mắt hành khách.

Câu hỏi đặt ra là ngành đường sắt cung cấp dịch vụ gì mới cho hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán này?

Đó là hành khách có thêm những món ăn ngon, hợp vệ sinh. Đó là toa xe, ghế, giường nằm phòng vệ sinh sạch sẽ. Đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của nhân viên. Đó là ga tàu sạch, đẹp, văn minh...

Nếu như đông đảo hành khách đi tàu lửa trong dịp Tết này tiếp nhận được những thông tin tích cực từ nhà tàu, thì đúng là cơ hội PR cả năm có một của ngành đường sắt, sao lại không làm cho thật tốt.

Ngược lại, vẫn những món ăn nhàm chán và đầy hoài nghi về chất lượng vệ sinh, với ghế ngồi, giường nằm, phòng vệ sinh bẩn thỉu; với những gương mặt khó đăm đăm của nhân viên thì ngành đường sắt vô phương cứu chữa. Đặc biệt là các ga tàu, hãy xây dựng các ga tàu sạch, đẹp, thậm chí là công trình nghệ thuật, để thu hút khách du lịch.

Tất cả những việc trên đều có thể làm được, ngành đường sắt nên cố gắng để giành lại thị phần, may ra có thể sống sót trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt.

Hiện nay, tàu lửa đã bị các hãng hàng không giá rẻ nhấn chìm. Nay mai, khi Bamboo Airways tăng thêm đội tàu, Viettravel Airlines, Vinpearl Air, Vietstar Airlines, Cánh Diều đi vào hoạt động khai thác thì giá vé máy bay sẽ rẻ hơn, lúc đó tàu lửa không biết sẽ sống sót bằng cách nào.

Nhìn thấy trước những khó khăn để tìm cách vượt qua, nếu không, sẽ có những đoàn tàu với những toa tàu rỗng không chạy trong cơn hấp hối. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn