MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam.

Thiếu làn dừng khẩn cấp, trạm dừng chân là hạn chế của cao tốc hiện nay

Lê Thanh Phong LDO | 16/09/2023 06:51

Các dự án cao tốc dần hoàn thành, mục tiêu thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 là trong tầm tay, chưa kể các trục cao tốc khác. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chất lượng cao tốc Việt Nam có đạt chuẩn như các quốc gia tiên tiến hay không.

Quan sát từ thực tế, sẽ thấy cao tốc hiện nay còn nhiều yếu tố chưa đạt chuẩn. Điển hình như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp. Đã là cao tốc thì không thể không có làn dừng, nếu khi có tai nạn giao thông xảy ra, xe cứu hộ không vào được thì không cứu được nạn nhân và sẽ tắc toàn tuyến. Còn nữa, khi phương tiện lưu thông trên cao tốc gặp sự cố kỹ thuật, lái xe không có không gian để đỗ xe an toàn.

Thứ hai là cao tốc không có trạm dừng chân, đây là thực tế đã được báo chí phản ánh, không chỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mà còn một số cao tốc khác. Không có trạm dừng chân không chỉ là câu chuyện của văn minh, phục vụ sinh hoạt cần thiết của người đi đường, mà còn là yếu tố của an toàn. Không có trạm dừng chân, lái xe, hành khách phải đỗ xe bên đường để “giải quyết” sinh hoạt, gây mất vệ sinh và mất an toàn giao thông.

Thứ ba là kết nối cao tốc với hệ thống giao thông khác, một hạn chế của nhiều cao tốc trong nước.

Hiện nay, nhiều điểm kết nối giữa cao tốc và các đường nhánh trở thành nút cổ chai, cụ thể nhất là đầu An Phú và Long Thành của cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Vì đầu ra không thông, nên xe cộ ùn ứ trên cao tốc, vận tốc vài km/h, thậm chí đứng yên, vậy thì còn gì là cao tốc. Về quan hệ giữa nhà đầu tư với khách hàng, đó là chủ phương tiện trả phí để lưu thông trên cao tốc, nhưng lại di chuyển “thấp tốc” và kẹt xe, thì ông chủ của cao tốc không sòng phẳng với khách hàng.

Chất lượng của đường cao tốc còn thêm yếu tố khác, đó là mặt đường phải phẳng phiu, không ổ gà, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từng để xảy ra tình trạng này và phải vá víu rất thủ công. Hoặc, cao tốc thì không thể bị ngập nước như vừa xảy ra với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Hoàn chỉnh các tiêu chuẩn về cao tốc để nâng cao sự an toàn và hiệu quả của hệ thống này. Bỏ rất nhiều tiền xây dựng cao tốc để phát triển kinh tế, nhưng xe cộ chạy chậm, không kết nối với hệ thống giao thông địa phương thì không thể nói chuyện hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn