MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. Ảnh: chinhphu.vn.

Thông điệp từ lá phiếu đến 48 lãnh đạo chủ chốt

LÊ THANH PHONG LDO | 26/10/2018 06:30
Lấy phiếu tín nhiệm 48 lãnh đạo chủ chốt năm 2018 có gì bất ngờ, bởi vì không có ai có số phiếu tín nhiệm thấp quá nửa tổng số đại biểu, cho nên sẽ không có ai phải từ chức.

Cũng không có trường hợp nào có từ hai phần ba tổng số đại biểu trở lên đánh giá tín nhiệm thấp, nên cũng không thể có quy trình bỏ phiếu tín nhiệm tiếp theo. 

Tuy nhiên, những lá phiếu đánh giá đó cũng gửi đi thông điệp, và các vị lãnh đạo đều đọc ở đó thông điệp gửi cho riêng mình.

Những ngành cọ xát trực tiếp với đời sống, với người dân như y tế, giáo dục, giao thông, thường gánh chịu nhiều phản ứng bức xúc từ cộng đồng, đó cũng là điều dễ hiểu. Cho nên, người đứng đầu những ngành đó luôn phải đối diện với áp lực dư luận, tiếng chê nhiều hơn lời khen.

Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, thì việc giải quyết nhu cầu của người dân về nâng cao các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục hay hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông không dễ dàng.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất một phần có áp lực từ ngành “đặc biệt” như phân tích trên, nhưng thực tế cũng có nhiều vấn đề xảy ra trong ngành, nhất là vụ gian lận thi cử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua.

Ở đây là vụ việc rõ ràng, người đứng đầu không thể không chịu trách nhiệm. Vì vậy, hãy xem sự đánh giá này một cách tích cực, thúc đẩy Bộ trưởng làm tốt hơn để thay đổi mạnh mẽ ngành giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng gánh trên vai những vụ việc “gai góc” như các trạm BOT. Giải quyết xung đột lợi ích ở các điểm nóng đó không dễ, nhưng với vai trò người đứng đầu ngành giao thông, Bộ trưởng đương nhiên phải nhận trách nhiệm về các tồn tại đó.

Hơn nữa, một con đường cao tốc 34.000 tỉ đồng bị hư hỏng và xuất hiện ổ gà, ổ voi thì Bộ trưởng phải tự nhận lỗi, không còn cách nào khác.

Nhưng con đường đi và mục đích là ở phía trước, các bộ trưởng có phiếu “tín nhiệm cao” chiếm tỉ lệ thấp còn nhiều cơ hội để giải quyết các tồn tại của ngành, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.

Còn đối với các lãnh đạo các ngành có số phiếu tín nhiệm cao chiếm tỉ lệ cao, hãy xem đó là một kết quả tạm thời, động viên để làm việc tốt hơn. Tín nhiệm cao không có nghĩa là ngành đã làm tốt, dân chờ đợi nhiều hơn ở những điều tốt đẹp.

Cũng có thể có người làm được nhiều việc, nhưng không được đánh giá đúng với thành quả mà mình tạo ra, thì cũng hãy xem đó là chuyện bình thường, người hết lòng vì dân thì dân biết, biết rất rõ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn