MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thu hút du khách không chỉ từ chính sách visa, mà còn từ sức hấp dẫn của sản phẩm

Lê Thanh Phong LDO | 29/02/2024 06:35

Thành công trong thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 cho thấy, Việt Nam đã có những chính sách phù hợp để phát triển du lịch, trong đó có chính sách thị thực thuận lợi.

Năm nay, ngành du lịch đặt nhiều kỳ vọng về tăng trưởng, căn cứ vào những điểm mạnh đã tạo được, gây ấn tượng mạnh trong mắt bạn bè quốc tế. Tưởng cũng cần nhắc lại ý kiến của trang Cẩm nang du lịch Mỹ Travel Off Path, Việt Nam là điểm đến “an toàn nhất châu Á” năm 2024.

Nhưng không chỉ là quốc gia an toàn, Việt Nam là một địa chỉ du lịch nổi tiếng của thế giới.

Trong năm 2023, du lịch Việt Nam nhận một loạt giải thưởng tại lễ trao giải World Travel Awards, đó là thông tin hấp dẫn nhất đến với du khách quốc tế, và đó là cơ hội cho ngành du lịch mở rộng quảng bá, đưa hình ảnh tuyệt đẹp của Việt Nam đến với bạn bè.

Tuy nhiên, để khách quốc tế đến với Việt Nam, cùng với các chính sách quản lý phù hợp và hiệu quả, việc quan trọng là chất lượng các hoạt động kinh doanh du lịch của các địa phương và doanh nghiệp. Du khách đến để khám phá một đất nước Việt Nam bình yên, thân thiện, vui tươi, và thụ hưởng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khám phá kho tàng văn hóa riêng biệt của một xứ sở ở phương Đông.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải dày công hơn trong tạo ra sản phẩm, du lịch không chỉ khai thác cái có sẵn, mà sáng tạo ra cái mới, làm ra giá trị gia tăng từ di tích và thắng cảnh. Đừng chờ đợi vào một chiến lược du lịch quốc gia khi mà chính doanh nghiệp không xây dựng được chiến lược phát triển cho riêng mình. Phải loại trừ tư duy làm ăn chụp giật, mà nhìn xa trông rộng hơn.

Các địa phương muốn thu hút du khách, thì phải hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, đừng “làm khó nhau”, bãi bỏ bớt các thủ tục hành chính gây khó khăn mang nặng lực cản. Sự hỗ trợ đó là tiếp thêm nguồn lực cho doanh nghiệp, và đó cũng là khai thác nguồn lực của địa phương.

Du khách đến Việt Nam còn vì một lý do khác, đó là yêu mến một đất nước sạch đẹp, bảo vệ môi trường. Việc này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các địa phương, không còn là việc riêng của các doanh nghiệp du lịch. Ba thành phố của Việt Nam là Huế, Quy Nhơn và Vũng Tàu được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN giai đoạn 2024-2026, đó là một điển hình của làm ra sản phẩm du lịch.

Nếu có nhiều thành phố sạch đẹp được vinh danh như vậy, lo gì du khách thập phương không tìm đến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn