MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM đề xuất dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố Ảnh: Phương Ngân

Thu phí ôtô lưu thông vào khu vực thành phố là hạ sách

Lê Thanh Phong LDO | 17/08/2022 11:58
Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM lập dự án thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

Mục tiêu của dự án là kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông vào trung tâm TPHCM nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Hiện TPHCM có khoảng 9 triệu phương tiện, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Mỗi năm số lượng phương tiện tại TPHCM tăng bình quân trên 8%, trong khi đó tốc độ đáp ứng về hạ tầng hằng năm rất hạn chế, khoảng 2%/năm. Tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng, nếu không có giải pháp khoa học, phù hợp, hiệu quả, sẽ đến lúc không nhúc nhích được.

Nhưng liệu giải pháp thu phí ôtô vào khu vực trung tâm thành phố có phù hợp với thực tế xã hội.

Với mức phí thấp nhất là 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng đối với xe tải, xe khách, bao gồm ôtô biển xanh, sẽ tăng gánh nặng chi tiêu lên vai người dân, doanh nghiệp. Xe biển xanh có nhà nước trả, còn xe dân thì dân tự trả. Doanh nghiệp sẽ bị tăng chi phí cho khoản này, tất cả đẩy vào giá thành sản phẩm, dịch vụ, mất sức cạnh tranh.

Điểm hạ sách thứ hai, đó là tổng vốn đầu tư của dự án là 2.231 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án là 448 tỉ đồng, gần 1.800 tỉ đồng còn lại là chi phí vận hành của 10 năm sau đó.

Bỏ ra một số tiền lớn để thực hiện dự án chẳng đem lại lợi ích gì hơn là thu tiền của dân. Bởi vì trên thực tế, xe của cơ quan nhà nước thì chạy vô tư vì nhà nước trả tiền, xe của doanh nghiệp cũng phải vào thành phố vì đó là công việc làm ăn. Người dân đi làm thường ngày cũng không bỏ việc để tiết kiệm tiền được. Cho nên, mục tiêu giảm kẹt xe coi như phá sản ngay từ đầu.

Thượng sách là toàn bộ hệ thống hành chính của chính quyền thành phố được số hóa, hoàn thiện chính quyền điện tử, người dân, doanh nghiệp không còn phải đi lại mới thực hiện được các thủ tục mà chỉ cần ngồi ở nhà "click" thiết bị thông minh. 

Thượng sách là tổ chức cho nhân viên của các cơ quan nhà nước, tùy theo bộ phận, đặc thù công việc có thể làm việc tại nhà. Được như vậy sẽ hạn chế được một lượng lớn người và phương tiện ra đường mỗi ngày.

Thượng sách là xây dựng thêm nhiều cầu, đường, cầu vượt, hầm chui, hạ tầng giao thông hiện đại, tổ chức giao thông khoa học.

Thượng sách là xây dựng hệ thống giao thông công cộng để người dân lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân.

Đừng chọn hạ sách để thu phí của dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn