MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thu phí vào nội đô nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Ảnh minh họa: Phạm Đông

Thu phí vào nội đô khi không đủ phương tiện công cộng là cưỡng ép người dân

Lê Thanh Phong LDO | 22/05/2024 17:16

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.

Ý kiến trên đóng góp vào dự thảo Luật Đường bộ tại buổi thảo luận của Quốc hội diễn ra sáng 21.5.

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy phân tích: “Một mặt, để hạn chế sử dụng quá mức phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị, đồng thời bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông đường bộ và hệ thống giao thông công cộng”.

Rõ ràng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tình trạng kẹt xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM cho thấy rõ, giao thông ngày càng khủng hoảng vì nhiều xe cá nhân, trong lúc lại thiếu phương tiện công cộng.

Không chỉ Hà Nội và TPHCM, mà nhiều địa phương khác đang rơi vào khủng hoảng giao thông. Bởi vì, phương tiện cá nhân tăng rất nhanh, hạ tầng giao thông lại vẫn như cũ. Với điều kiện kinh tế hiện nay, người dân mua ôtô khá dễ dàng, nên lượng xe cá nhân tăng rất nhanh, nhiều gia đình ở đô thị sử dụng ôtô. Hậu quả là thiếu chỗ đậu xe và thiếu đường để lưu thông.

Cho nên, hạn chế phương tiện cá nhân là đúng, rất đáng ủng hộ.

Nhưng vấn đề đặt ra là khi thu phí ôtô thì phải có phương tiện công cộng đủ thay thế để người dân lựa chọn, nếu không thì việc thu phí đó trở thành cưỡng ép, đưa ra thêm quy định để thu tiền của dân.

Một điều rất rõ, đa số người dân tại Hà Nội hoặc TPHCM đi lại bằng phương tiện cá nhân, trong đó có ôtô, phương tiện giao thông công cộng chỉ đáp ứng rất thấp, chưa kể là không thuận lợi, không đúng giờ.

Hà Nội mới chỉ có tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, TPHCM có tuyến metro số 1 thất hứa bao nhiêu lần vẫn chưa đưa vào khai thác. Còn xe buýt thì chất lượng thấp, không đảm bảo đi lại đúng giờ và kết nối các tuyến tốt. Vậy thì, dân bỏ ôtô thì đi bằng phương tiện gì để phục vụ công việc, làm ăn, hội họp...

Đưa ra một quy định để bắt buộc người dân đóng tiền thì phải có phương án hai cho người dân lựa chọn. Không có phương án hai có nghĩa là cưỡng ép đóng tiền.

Tại sao không tập trung đầu tư nhiều công trình hạ tầng để tạo sự thông thoáng trong lưu thông.

Tại sao không tính toán tổ chức giao thông khoa học, luồng tuyến hợp lý để hạn chế ùn tắc.

Tại sao không triển khai thật nhanh các dự án giao thông công cộng để có được nhiều phương tiện đi lại an toàn và thuận lợi.

Có nhiều phương tiện công cộng chất lượng thì tự khắc người dân hạn chế xe cá nhân mà không cần phải tính đến chuyện thu phí ôtô vào nội đô hay cấm xe máy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn