MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trong khi ô tô đỗ tràn đường vì thiếu bãi đỗ thì hơn nửa triệu m2 bãi đỗ ở một quận như Hoàng Mai đang bỏ hoang suốt 2 thập kỷ qua (Ảnh: Xe đỗ dưới lòng đương trong khu ngoại giao đoàn/Phương Anh)

Thưa Chủ tịch Chu Ngọc Anh: Nửa triệu m2 bãi đỗ xe đang bị bỏ hoang

Anh Đào LDO | 02/01/2021 17:47

Trong khi giao thông tĩnh ở thủ đô chỉ đáp ứng được 8-10%, thì nửa triệu m2 bãi đỗ “bỏ hoang” suốt 2 thập kỷ qua là một kỷ lục, một sự thật không thể chấp nhận được.

Đó là 83 ô đất với diện tích 514.600m2 được quy hoạch bãi đỗ xe đang bị “bỏ hoang” theo báo điện tử Vietnamnet.

514.600m2, có nghĩa là hơn nửa triệu m2.

Nửa triệu ấy trên địa bàn Hoàng Mai, một quận 60 vạn dân, đông dân nhất thủ đô và dân đang khát từng điểm đỗ.

Và nửa triệu m2 ấy bỏ hoang trong hoàn cảnh diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng chưa tới 10% nhu cầu đỗ xe của dân. Trong hoàn cảnh 90% phương tiện “đỗ tự phát”, tràn cả lên vỉa hè, chui rúc ngõ ngách lòng đường, sân chung cư, đường nội thị, sân cơ quan…

Nửa triệu m2 đắp chiếu, trong khi báo điện tử VNN dẫn thống kê của chính Hoàng Mai cho biết trên địa bàn quận có đến 100 bãi xe không phép.

Chỉ tính với mỗi xe 100 ngàn/tháng (giá từ những bãi đỗ xe tự phát), không biết Hoàng Mai, không biết Thủ đô đã lãng phí bao nhiêu tiền bạc trong những năm qua.

Hồi giữa năm ngoái, HĐND TP Hà Nội đã thông qua một nghị quyết trong đó ưu tiên, khuyến khích xây dựng các bãi, điểm đỗ ô tô. Một nghị quyết được cho là mang tính “đột phá”, “cởi trói” về cơ chế chính sách để thu hút đầu tư cho giao thông tĩnh Thủ đô.

Nhưng, như ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho hay, các chủ đầu tư cho rằng cơ chế của Hà Nội hiện nay chưa hấp dẫn. Chẳng hạn khiến họ băn khoăn khi thành phố yêu cầu bãi xe phải xây nhiều tầng, thiết bị máy móc hiện đại theo chuẩn quốc tế. Để làm được vậy sẽ tốn nhiều tiền đầu tư công nghệ, hạ tầng, tuy vậy, cơ chế hỗ trợ tài chính chưa thiết thực.

Nguyên nhân có là gì thì hẳn nhiên nửa triệu m2 bỏ hoang suốt 2 thập kỷ qua là không thể chấp nhận được.

Bởi cái thiếu của Thủ đô đất chật người đông chưa chắc đã phải là thiếu diện tích đất cho giao thông tĩnh mà là thiếu trách nhiệm của những người có trách nhiệm, thiếu cơ chế để tháo gỡ cảnh nửa triệu m2 bỏ hoang.

Phát biểu về công tác xây dựng quản lý và phát triển đô thị, tại Hội nghị 3 chương trình công tác của Thành uỷ, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh từng nhấn mạnh việc tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh khớp nối hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, tăng tỷ lệ diện tích giao thông tĩnh toàn đô thị.

Việc đầu tiên, có lẽ Chủ tịch nên có cơ chế đối với nửa triệu m2 này.

Bởi ngoài sự lãng phí, việc bỏ hoang nửa triệu m2 bãi đỗ còn rất phản cảm trong hoàn cảnh dân đang phải kiếm từng điểm để “đỗ lậu”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn