MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro số Bến Thành - Suối Tiên chạy thử cuối tháng 8 vừa qua. Ảnh: Anh Tú

TPHCM và MAUR hãy nói rõ khi nào Metro Bến Thành - Suối Tiên lăn bánh

Lê Thanh Phong LDO | 21/10/2023 20:00

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TPHCM về chủ trương cho phép tiếp tục các công tác triển khai dự án Metro số 1 trong năm 2024.

Đây là lần thứ bao nhiêu chủ đầu tư thất hứa, người dân không nhớ được hết. Lời hứa, cam kết về dự án này chỉ là lời nói gió bay. Xin điểm sơ qua vài mốc của dự án.

Metro số 1 được phê duyệt năm 2007 tổng vốn hơn 17.000 tỉ đồng. Khởi công tháng 8.2012, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018.

Đến năm 2019, UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư tăng lên hơn 43.700 tỉ đồng và lùi tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quí IV/2021.

Dự án sau đó tiếp tục trễ hẹn và đến tháng 4.2023 được UBND TPHCM điều chỉnh thời điểm hoàn thành thi công vào cuối quí IV/2023.

Nhưng, lại chữ "nhưng" muôn thuở, MAUR cho biết, để đưa Metro số 1 vào khai thác, vận hành thương mại cần phải tiếp tục thực hiện nhiều công việc từ đầu năm 2024.

Có nghĩa là, năm 2024 tiếp tục thực hiện dự án này, còn nhiều việc chưa xong phải làm cho hoàn thành. Còn việc gì, khi nào xong, có trời mới biết.

Trong thời gian qua, những tin tức liên quan đến Metro số 1 khiến người dân khấp khởi mừng. Nào là hoàn thành gần 96,5% tổng khối lượng, nào là chạy thử toàn tuyến cuối tháng 8 vừa qua. Báo chí đưa tin về cuộc chạy thử với không khí vui vẻ, người dân hy vọng Metro số 1 chuẩn bị "lăn bánh".

Nhưng tất cả chỉ là hình ảnh "mang tính minh họa". Cho đến nay, người dân chờ đợi một Metro chạy thật, không phải chạy thử.

Hằng ngày, trên tuyến đường từ Bến Thành đi Suối Tiên có hàng vạn lượt người lưu thông bằng phương tiện cá nhân, họ cần một phương tiện công cộng hiện đại thay thế, an toàn, sạch đẹp, thuận lợi. Người dân không muốn đi Metro trên tivi hay trên báo.

Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng các phương tiện công cộng, nhưng phương tiện công cộng ở thành phố to nhất nước cũng chỉ là những chiếc xe buýt cũ kỹ.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Metro số 1 có thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023. Thời gian kết thúc dự án từ năm 2024 - 2028, gồm thời gian bảo hành của các nhà thầu từ năm 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ năm 2024 đến hết năm 2028. Nay, MAUR đành phải bó tay không thực hiện được lộ trình trên.

Người dân không quan tâm đến chạy thử, đến các thuật ngữ, khái niệm xa vời, mà đề nghị TPHCM, MAUR trả lời khi nào "tàu chạy"?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn