MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều giáo viên bày tỏ sự vui mừng nếu được lựa chọn sách giáo khoa. Ảnh: Vân Trang

Trao quyền chọn sách giáo khoa cho các trường là xác đáng

Lê Thanh Phong LDO | 24/10/2023 15:40

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên đến ngày 20.12.

Điểm sáng của Thông tư rất được dư luận quan tâm, đó là các trường sẽ được quyền tự chọn sách giáo khoa phù hợp.

Nhiều giáo viên lên tiếng ủng hộ chủ trương này, bởi vì chính giáo viên là người trực tiếp dạy học sinh thì hơn ai hết, họ sẽ lựa chọn sách giáo khoa.

Không thể để những người dù có chức quyền cao nhưng không trực tiếp dạy học, lại lựa chọn sách giáo khoa cho giáo viên.

Nói trao quyền cho cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên lựa chọn sách giáo khoa, cũng có nghĩa là trao quyền đó cho giáo viên, những người trực tiếp làm công tác chuyên môn. Thầy cô luôn mong muốn được truyền đạt tri thức hay nhất đến cho học sinh, nên sẽ lựa chọn bộ sách thích hợp để giảng dạy.

Thầy cô giáo được chủ động lựa chọn bộ sách giáo khoa, đó không chỉ là tôn trọng vai trò của người thầy, mà còn khơi dậy sức sáng tạo trong giáo dục phổ thông. Với người yêu nghề, cho dù giảng dạy một bộ sách chính, thầy cô sẽ tham khảo nhiều bộ sách, tìm cái hay, cái mới để mở rộng cho học sinh. Khi thầy cô mở rộng các nguồn tư liệu, đối với học sinh say mê học tập, cũng sẽ tự tìm hiểu kiến thức ở nhiều bộ sách khác, thậm chí không chỉ giới hạn trong các bộ sách giáo khoa.

Ở thời đại Internet, không có giới hạn cho tìm kiếm thông tin, thì việc sử dụng một bộ sách giáo khoa để dạy và học cũng có tính tương đối. Thầy giáo, học sinh có cả kho tàng tri thức trên không gian mạng, học sinh nào tự học tốt, sẽ trở thành người giỏi, xuất sắc, như những đại diện ở các cuộc thi học thuật mà chúng ta chứng kiến. Mới đây là cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2023, các học sinh tranh tài đã làm cho công chúng phải kinh ngạc về kiến thức của các em.

Thầy cô giáo được quyền lựa chọn sách giáo khoa, giảng dạy đảm bảo chương trình, có sự giám sát của nhà trường, quản lý của ngành cấp trên. Nhưng ngoài đảm bảo chương trình, giáo viên giỏi còn kết hợp nhiều sách vở, nguồn tư liệu để cung cấp kiến thức phong phú cho học sinh.

Và điều quan trọng hơn, người thầy không tự gò ép trong một khuôn mẫu sách vở, sẽ gợi mở cho học sinh cách tư duy độc lập, chủ động nghiên cứu, tìm kiếm cái mới. Đó là điều mà giáo dục phổ thông cần hướng tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn