MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nắp cống bị trộm, lưới chống chói bị trộm, giờ đến cái khoá kẹp ray cũng bị trộm... dễ dàng như nhặt lá trên đường. Ảnh: ĐV

Trộm có tên và trộm không tên

Anh Đào LDO | 17/06/2022 11:25

“Biểu tượng” cầu Thủ Thiêm 2 vừa khánh thành xong thì bị trộm cậy 44 nắp chắn cống. Cao tốc Bến Lức- Long Thành mất 57 tấm lưới chống chói. Và giờ, đến lượt 13.400 khoá kẹp ray trên tuyến metro số 1 vào hàng đồng nát sắt vụn.

Một nhà thầu thi công đường ray tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vừa trình báo về việc bị mất trộm hơn 13.400 khóa kẹp ray.

Khoá kẹp ray, hình chữ E, là thiết bị dùng để cố định, liên kết các thanh ray và thanh nối tà vẹt.

Và hãy để ý đến con số: 13.443 chiếc bị mất, trong tổng số 20.200. Nó không chỉ lớn, chỉ nhiều về số lượng, mà cả ở tỷ lệ mất trộm nữa.

Nói đến con số, phải nhắc lại tình trạng trộm cắp trên tuyến Bến Lức- Long Thành. 57 tấm lưới chống chói lắp trên dải phân cách, 10 cột chống chói bị mất; hàng loạt trụ đèn chiếu sáng bị cạy phá, cắt dây cáp... Riêng cáp điện chiếu sáng trên cầu Sông Chà mất hơn 80%. Tổng thiệt hại do mất trộm ước tính hơn 11 tỉ đồng.

Những con số ấy cho biết một điều, rằng trộm cắp diễn ra triền miên, lũ lượt chứ không phải chỉ ngày một ngày hai.

Và trộm, đến cả khoá kẹp ray, đến cả cáp điện... có nghĩa rằng trộm cắp lộng hành như chốn không người, với những tài sản đang để đó, như “của chùa”.

Có người đã đặt câu hỏi rất đúng, rằng nếu đó là tài sản của dân, thì liệu có mất đến từng đó? Có dễ dàng như nhặt lá ngoài đường không!?

Nhưng trộm cắp cũng là lời nhắc nhở chúng ta về tình trạng chậm tiến độ, khiến tài sản công bị trộm đến mức đáng báo động.

Cao tốc Bến Lức-Long Thành chẳng hạn, dù được coi là huyết mạch quan trọng kết nối giao thông vùng kinh tế TPHCM và các tỉnh lân cận, nhưng đang bị tạm dừng thi công suốt từ năm 2019.

Và nguyên do, ngoài chuyện vốn, còn có cả việc “30 hộ chưa xong giải phóng mặt bằng”.

Hay tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Được khởi công từ 2012, với tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng. Nhưng đã 10 năm, công trình này vẫn chưa thể vận hành thương mại. Và vừa xong, TP HCM xin “lùi tiến độ” đến quý IV.2023.

Với 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) trong 10 năm, tính ra, mỗi năm không làm nổi 2km. Một con rùa cũng không thể bò chậm hơn.

Và tổng mức đầu tư từ 17.388 tỉ được “điều chỉnh” lên thành 43.700 tỉ đồng.

Nay mai, chúng ta sẽ tìm ra những tên trộm đã ăn cắp vài triệu, vài tỉ, nhưng còn những người, dù không hề gắn với hai chữ “trộm cắp”- đã làm đội vốn gần 30 ngàn tỉ? Còn chuyện đến hẹn lại delay triền miên làm mất không biết bao nhiêu tiền bạc, bao nhiêu chi phí cơ hội, bao nhiêu tiền lãi mẹ đẻ lãi con lãi cháu lãi chắt?!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn