MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các tiết học thêm, học tăng cường được trường xếp xen kẽ vào buổi học chính khóa, khiến phụ huynh khó lòng từ chối. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Trường chuẩn quốc gia sao vẫn liên kết dạy tăng cường tràn lan?

QUANG ĐẠI LDO | 01/10/2023 21:16

Nhà trường đạt chuẩn quốc gia đương nhiên sẽ bảo đảm các điều kiện về chất lượng giáo dục toàn diện theo tiêu chuẩn quốc gia. Do đó, việc các trường này liên kết với tư nhân dạy các môn tăng cường tràn lan là mâu thuẫn với chính danh hiệu cao quý.

Thông tư 17 ngày 22.8.2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kiểm định chất lượng, công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường tiểu học quy định: “Chất lượng giáo dục trường tiểu học là sự đáp ứng mục tiêu của trường tiểu học, đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu giáo dục của Luật Giáo dục, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước”. Quy định tương tự đối với trường THCS, THPT, mầm non.

Một trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chí theo quy chuẩn quốc gia, đặc biệt là về chất lượng giáo dục toàn diện. Hiện nay, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia của các địa phương đã được nâng lên ở mức rất cao.

Tại Hà Nội, tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022 là 72,4%, dự kiến đến hết năm 2023 là 75,5%. Đến cuối tháng 6.2023, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 495/639 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 77,46%. Ở nhiều địa phương khác, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia đều đạt mức rất cao.

Tuy nhiên, sau khi có sự “bật đèn xanh” từ các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng loạt doanh nghiệp, tổ chức tư nhân đã bắt tay liên kết giáo dục, đào tạo với các nhà trường, tổ chức các môn "tăng cường” như: STEM+, kỹ năng sống, tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh - Toán, tiếng Anh khoa học, Earobic...

Một số đơn vị bán chương trình cho nhà trường để tự dạy, một số đơn vị đưa giáo viên ngoài vào dạy học sinh trong nhà trường. Tiết học tăng cường được tổ chức bằng cách chèn vào giờ chính khóa, đẩy phụ huynh vào thế không có sự lựa chọn, mặc dù tất cả gắn mác tự nguyện.

Chưa nói đến các nội dung giáo dục chồng chéo, không được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, tạo nên gánh nặng đóng góp cho phụ huynh, việc các chương trình tăng cường được tổ chức tràn lan trong các trường đạt chuẩn quốc gia như thế cho thấy, chất lượng giáo dục của nhà trường "có vấn đề”.

Chương trình mà các nhà trường đang thực hiện, là chương trình giáo dục quốc gia, do cơ quan có thẩm quyền cao nhất của nhà nước phê duyệt, thẩm định. Đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường, chế độ chính sách đối với nhà giáo... đều là chế độ, quy chuẩn quốc gia. Tất cả đều chăm lo, bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.

Nếu chất lượng giáo dục toàn diện đã bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia, vậy trường còn tăng cường thêm nhiều nội dung khác nữa để làm gì?

Thiết nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo rà soát việc liên kết đào tạo tại các cơ sở giáo dục công lập hiện nay, xem xét lại chất lượng và ra quyết định thu hồi danh hiệu trường chuẩn quốc gia đối với các trường cho tư nhân tràn vào để móc nối dạy các môn "tăng cường”, bởi điều đó thể hiện sự yếu kém, không bảo đảm chất lượng trường chuẩn quốc gia.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn