MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn với lái xe. Ảnh MH

Từ 14.000 giảm còn 7.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm

Lê Thanh Phong LDO | 10/02/2021 14:06
Tai nạn giao thông là thảm họa quốc gia vì đã từng có con số người chết lên tới 14.000 người mỗi năm trong năm 2006.

Và đến năm 2020, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm một nửa. Năm qua, cả nước xảy ra 14.510 vụ tai nạn giao thông. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm số người bị chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 7.000 người.

Tính theo một số cột mốc, sẽ thấy số vụ tai nạn giao thông và số người tử vong giảm dần, mặc dù phương tiện giao thông tăng nhanh và số người tham gia giao thông cũng tăng cao hơn.

Năm 2006, Việt Nam có 14.000 người chết, 40% số người tử vong là thanh niên. Ngoài ra, còn có con số rùng mình là trên 30.000 người bị thương. Trong số người bị thương tật này có nhiều người sức mất lao động vĩnh viễn, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Năm 2010, gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm. Đến năm 2019, số tử vong vì tai nạn giao thông giảm xuống còn 8.000 người. Trong 9 năm chỉ giảm được 4.000 người tử vong, có nghĩa là mỗi năm giảm được khoảng 445 ca.

Nhưng chỉ trong một năm, từ năm 2019 đến năm 2020, giảm được 1.000 người chết vì tai nạn giao thông, chưa kể các chỉ số khác đều giảm. Đây là một nỗ lực hết sức đáng ghi nhận, cần phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai các biện pháp giảm tai nạn giao thông hiệu quả hơn.

Trước hết là số người chấp hành đội mũ bảo hiểm tăng lên. Thói quen đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy đã được hình thành, nếu có xảy ra tai nạn, cũng hạn chế được tử vong do chấn thương sọ não.

Đặc biệt là từ khi Nghị định 100 được ban hành và đi vào đời sống, trong đó có quy định đã uống rượu bia thì không lái xe, đã hạn chế được rất lớn số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ lái xe say xỉn.

Còn một nguyên do khiến cho tai nạn giao thông giảm, đó chính là hạ tầng giao thông. Có thêm nhiều đường tránh, đường quốc lộ có xây con lươn ở giữa để tránh xe chạy đối đầu, đường cao tốc, cầu vượt, thì tổ chức giao thông tốt hơn, hạn chế được rất nhiều vụ tai nạn giao thông.

Từ năm 2021 trở đi, nếu kiên quyết làm được những việc sau thì tai nạn giao thông sẽ giảm sâu, ít nhất năm nay tiếp tục giảm 1.000 ca tử vong.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt, đặc biệt là đối với các trường hợp lái xe uống rượu bia.

Tập trung giải quyết các điểm đen tai nạn giao thông, xây thêm nhiều đường tránh, thúc đẩy tiến độ xây dựng các tuyến cao tốc. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2021 sẽ ưu tiên số một là xây dựng cao tốc Bắc Nam.

Thu hồi và loại bỏ xe cũ nát. Đây là biện pháp giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường, làm đẹp đô thị và giảm tai nạn giao thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn