MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan đoạn qua Đà Nẵng khiến 2 người tử vong. Ảnh: Công an Đà Nẵng

Từ những vụ tai nạn ở cao tốc La Sơn - Túy Loan, cần xem lại cao tốc 2 làn

Lê Thanh Phong LDO | 23/01/2024 15:28

Vụ tai nạn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng) xảy ra sáng 23.1, khiến 2 người tử vong.

Đây không phải là vụ tai nạn đầu tiên trên cao tốc La Sơn - Túy Loan. Trong bài "Liên tục xảy ra tai nạn trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua Đà Nẵng" đăng ngày 27.12.2023, Báo Lao Động đã phản ánh những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc này.

Lái xe đi trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, đều cho rằng chẳng khác gì đường quốc lộ, tỉnh lộ, không phải là cao tốc.

Bởi vì, cao tốc chỉ có 2 làn đường, hạn chế tốc độ 80km/h. Nếu lưu lượng xe lớn thì lái xe chạy chậm, chỉ cần một xe phía trước đi chậm là cả đoàn sau chậm theo. Vì nếu muốn vượt, cần có khoảng trống, nếu không sẽ gây tai nạn giao thông. Ngoài khoảng trống, phải thêm điều kiện là chỗ vượt phải đúng vị trí, không phải là vạch liền, nếu vượt qua vạch sẽ vi phạm.

Tất nhiên không phải lái xe nào cũng đủ kiên nhẫn để chờ đến vị trí được phép vượt mà vượt ẩu. Nếu ban đêm, đèn xe lóa mắt, chạy đối đầu, thì tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Cái vòng lẩn quẩn là ở chỗ, cao tốc 2 làn xe nên không thể thiết kế dải phân cách cứng ở giữa, vì nếu có dải phân cách thì mỗi bên một làn, xe không thể vượt được. Nhưng, nếu không có dải phân cách thì nguy cơ tai nạn rất cao do xe chạy đối đầu.

Do đó, đã là cao tốc thì phải có dải phân cách thì xe mới chạy tốc độ cao, muốn làm dải phân cách thì ít nhất phải có 4 làn xe.

Nhiều cao tốc 2 làn xe như Cam Lộ - Hòa Liên, Cam Lộ - La Sơn, tai nạn giao thông xảy ra nhiều, các địa phương lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tai nạn đối với cao tốc 2 làn xe.

Theo lý giải của Bộ Giao thông Vận tải thì do hạn chế nguồn ngân sách nên phải xây dựng cao tốc theo cách phân kỳ, có nghĩa là làm từng giai đoạn, 2 làn trước, sau đó nâng lên 4 làn.

Rất chia sẻ với Bộ Giao thông Vận tải, khi không đủ nguồn vốn thì phải tính toán cách đầu tư. Tuy nhiên, xin nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó là yêu cầu quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ôtô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100km/h; không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Cao tốc mà phải hạn chế tốc độ vì tiềm ẩn tai nạn, phương tiện lưu thông chỉ chạy dưới 80km/h thì còn gì là cao tốc nữa!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn