MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quán cơm tấm Kiều Giang.

Từ vụ Kiều Giang nghĩ về sự minh bạch và trung thực

LÊ THANH PHONG LDO | 28/08/2018 07:15

Sau khi những “tồn tại” của cơm tấm Kiều Giang được đăng trên Trang điện tử của Ban Quản lý ATTP TPHCM và trên các báo, nhiều ý kiến cho rằng, đưa thông tin khi chưa có kết luận chính thức là trái luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhưng theo quan điểm của bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM thì quá trình kiểm tra doanh nghiệp là công khai, minh bạch, có báo chí tham gia. Công khai thông tin để người tiêu dùng biết mà lựa chọn sản phẩm đạt chất lượng. Doanh nghiệp nào sợ bị đăng tải các sai phạm ngay thời điểm kiểm tra hoặc có kết luận chính thức thì cố gắng làm tốt.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng trong thực tế cơ quan chức năng nhiều khi thanh, kiểm tra cũng đưa ra những kết luận không chính xác, thậm chí sai lệch bản chất vụ việc.

Vụ Con Cưng là ví dụ nhãn tiền. Bởi thế, về phía cơ quan chức năng, hãy công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện cho báo chí tham gia theo đoàn kiểm tra. Càng công khai thì càng hạn chế tiêu cực và nạn bảo kê, bao che cho những doanh nghiệp làm ăn bê bối. Vấn đề là ở chỗ, kiểm tra, đưa thông tin phải công tâm, chính xác, đúng bản chất vấn đề. Nếu không, chỉ một thông tin sai lệch, doanh nghiệp chịu hậu quả rất lớn. Trên thực tế từng có những kết luận về sai phạm của doanh nghiệp hay chất lượng sản phẩm không chính xác làm tan nát doanh nghiệp.

Tiếp theo là thông tin từ báo chí, với cùng một “tồn tại” đó, nhưng mỗi báo giật tít khác nhau, có trường hợp đi quá xa bản chất sự việc và vụ cơm tấm Kiều Giang là một ví dụ. Người tiêu dùng đọc những cái tít báo “thêm mắm dặm muối”, chắc chắn cạch mặt thương hiệu Kiều Giang. Báo chí chịu trách nhiệm nếu đưa tin sai sự thật, nhưng cơ quan quản lý phải chịu trách nhiệm nếu cung cấp thông tin không chính xác.

Thực phẩm bẩn đe dọa sức khỏe người dân, giống nòi, thì việc kiểm tra, xử lý cương quyết các sai phạm là cần thiết. Và để hiệu quả, hãy tạo điều kiện cho báo chí tham gia, đưa tin công khai về kiểm tra cũng như kết luận của cơ quan quản lý. Chỉ có cách này doanh nghiệp làm ăn gian dối mới sợ, còn những cơ sở kinh doanh tốt sẽ ủng hộ.

Bảo vệ người tiêu dùng là tất nhiên, nhưng cũng phải bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính. Để cho một doanh nghiệp bị sập tiệm vì thông tin sai sự thật hoặc kết luận không khách quan cũng là gây thiệt hại cho xã hội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn