MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toàn cảnh dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Hà Anh Chiến

Từ vụ lương 400 triệu đồng/tháng tìm không ra người ở sân bay Long Thành

Lê Thanh Phong LDO | 03/01/2024 14:46

Lương 400 triệu đồng/tháng là quá hấp dẫn, nhưng không ai nộp hồ sơ dự tuyển, đó là câu chuyện từ sân bay Long Thành.

Công ty IC ICTAS INSAAT SANAYI VE TICARET ANONIM SIRKETI Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện gói thầu 5.10, xây dựng công trình nhà ga hành khách dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Công ty này tuyển người lao động Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển người lao động nước ngoài.

Cụ thể, với vị trí công việc đại diện nhà thầu, giám đốc dự án, trưởng phòng dự án có mức lương 400 triệu đồng/tháng. Các vị trí phó giám đốc dự án, quản lý dự án có mức lương trung bình là 385 triệu đồng/tháng. Các vị trí quản lý xây dựng, giám đốc thiết kế, trưởng phòng hệ thống kỹ thuật xây dựng, quản lý thiết bị đầu cuối, giám đốc cơ khí, quản lý hợp đồng có mức lương 285 triệu đồng/tháng. Vị trí có mức lương thấp nhất là trợ lý dự án 75 triệu đồng/tháng…

Yêu cầu chung của các vị trí là có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm ở các vị trí nói trên, có bằng đại học và thông thạo tiếng Anh.

Ngày 2.1, trao đổi với phóng viên Lao Động, đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai cho biết, không có hồ sơ người lao động Việt Nam xin ứng tuyển vào các vị trí trên.

Kể cũng lạ, rất nhiều người thất nghiệp, nhưng việc làm được giới thiệu trước mắt, công bố tuyển dụng công khai, cạnh tranh công bằng, không cần "con cha cháu ông", vẫn không có ai dự tuyển.

Không dự tuyển vì năng lực không đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng, đơn giản vậy thôi.

Trường đại học đào tạo đủ ngành nghề, mỗi năm tốt nghiệp ra trường cả vạn kỹ sư, cử nhân, nhưng đụng vào vị trí cần chuyên môn cao thì không có người đáp ứng được.

Kinh nghiệm 3 năm ở các vị trí nêu trên đâu phải là chuyện quá khó. Việt Nam có nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông được xây dựng nhiều năm qua, chắc chắn có nhiều người tham gia với thời gian ba năm hoặc nhiều hơn. Thế nhưng, nhà thầu ở dự án sân bay Long Thành vẫn không tuyển dụng được.

Có thể, có người đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng, nhưng đã có việc làm ổn định nên không tham gia ứng tuyển. Nhưng chắc chắn số người đó không nhiều, vậy thì bao nhiêu lao động khác đi đâu, bao nhiêu thạc sĩ, tiến sĩ ở đâu?

Đây chính là một câu trả lời về chất lượng đào tạo. Không chỉ tốt nghiệp đại học mà thạc sĩ, tiến sĩ "đông như quân Nguyên", nhưng đông mà không tinh nhuệ, người có thực tài vẫn "như lá mùa thu".

Vụ tuyển dụng người lao động mức lương 400 triệu đồng/tháng ở sân bay Long Thành cho thấy nguồn nhân lực chất lượng cao tầm chuyên gia, quản trị cấp quốc tế của Việt Nam còn thiếu.

Hy vọng sắp tới sẽ có những bạn trẻ có thực tài, ứng tuyển vào dự án trên. Nếu không, để nhà thầu phải thuê người nước ngoài thì quá đau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn