MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Pháp luật nói chung, việc kiểm tra nồng độ cồn nói riêng không thể là sự ưu ái, không thể là việc loại trừ dù đó là xe biển xanh, dù là "ngành"

Tưởng xe biển xanh không phải kiểm tra nồng độ cồn

Anh Đào LDO | 16/01/2020 13:30

Chiếc xe biển xanh “thông chốt” CSGT ở Hà Tĩnh được xác định là xe chở Bí thư huyện ủy Nghi Xuân. Ông Phan Tấn Linh, Bí thư huyện ủy sau đó phát biểu “Tài xế nghĩ xe biển xanh nên không phải dừng kiểm tra”. Một cái tưởng chứa đựng những bất công thực tế. Một cái tưởng không thể tưởng tượng nổi.

Việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và nghị định 100 về xử phạt nồng độ cồn đang có những diễn biến phải nói là rất tích cực.

Mới tinh, chiếc xe biển xanh “thông chốt” CSGT Hà Tĩnh được xác định là xe chở Bí thư huyện ủy Nghi Xuân. Ông Phan Tấn Linh, Bí thư huyện ủy sau đó xác nhận tối 14.1, tài xế xe 38A-0729  “nghĩ xe biển xanh nên không phải dừng kiểm tra”.

Cũng mới tinh, Công an Ninh Bình đã lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra đột xuất nồng độ cồn tại tất cả các cơ quan, đơn vị trong lực lượng trong thời gian 24/24 giờ, đặc biệt là vào các thời gian buổi trưa, buổi tối, đặc biệt đối với các lực lượng thường xuyên tiếp xúc và giải quyết công việc với dân.

Có thể nói, những động thái mới, tích cực đang mang tới kỳ vọng về một thứ luật không chết yểu, kiểu quy định cấm hút thuốc, xử phạt phóng uế nơi công cộng.

Bởi câu chuyện ở Hà Tĩnh với cái tưởng “xe biển xanh không phải dừng để kiểm tra” cho chúng ta thấy một sự thật là xe biển xanh được ưu ái quá nhiều. Nhiều đến mức “tưởng” là xe biển xanh thì không bị kiểm tra. Sự khiếm khuyết ấy cần và phải được sữa chữa, bằng sự nghiêm minh và công bằng trong thực thi công vụ. Bởi suy cho cùng, biển trắng, biển xanh, biển đỏ..., biển nào cũng có thể gây tai nạn nếu người ngồi sau tay lái là một ma men. Bởi việc kiểm tra, xử lý, không loại trừ xe công, xe tư..., đó chính là lẽ công bằng mà người dân đòi hỏi.

Bởi việc công an kiểm tra nồng độ cồn công an - những người thực thi công vụ, hàng ngày tiếp xúc với dân - cũng chính là cách tốt nhất gây dựng hình ảnh và niềm tin. Niềm tin vào sự sự vô tư khách quan của pháp luật. Và hình ảnh mang tính chất nêu gương của thanh gươm và lá chắn.

Việc xử lý tùy sắc áo, hay màu biển kiểm soát một chiếc xe ấy nói nhẹ, thì là sự ưu ái. Nhưng đó là một sự ưu ái không được quy định trong luật, không thể tồn tại trong thực tế. Bởi làm gì có chuyện xe biển xanh thì đương nhiên không có lỗi, không bị kiểm tra.

Nếu muốn luật không chết yểu, nếu muốn người dân ủng hộ, chẳng còn cách nào khác là việc thực thi phải đảm bảo trước hết một cách công bằng! Trước hết là bằng việc kiểm tra xử lý - không phân biệt công tư/ biển trắng biển xanh/ nhân dân cán bộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn