MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Metro số 1 đang chạy thử tàu đoạn trên cao, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Ảnh: Anh Tú

Tuyến Metro số 1 có nguy cơ không về đích đúng hẹn năm 2023

Lê Thanh Phong LDO | 07/04/2023 07:43
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM sắp hoàn thành nhưng đứng trước nguy cơ thiếu nhân sự vận hành.

Số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến Metro số 1 vào cuối năm 2023 là 706 người. Tuy nhiên, từ khi thành lập năm 2015 đến nay, công ty mới có 36 nhân sự và đến nay có 21 người đã nghỉ việc.

Như vậy là chỉ còn 15 người, trong lúc yêu cầu là 706 người. Và trong số người còn trụ lại này, có thể sẽ phải ra đi. Bởi vì từ tháng 8.2021, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành Metro số 1) đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỉ đồng. Từ đó đến nay, người lao động của công ty chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỉ đồng.

Người lao động đi làm việc để kiếm sống, nhưng gần hai năm không có lương thì họ sống bằng gì, thật là vô lý. Người lao động nghỉ việc thì lấy đâu ra nhân sự để vận hành khai thác, ảnh hưởng đến triển khai các phần việc tiếp theo của dự án, trong đó quan trọng nhất là chuyển giao công nghệ.

Thiếu nhân sự còn phát sinh thêm một nguy cơ khác, đó là các nhà thầu xây lắp của dự án Metro số 1 có khả năng khiếu kiện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.

Đã bước sang tháng 4 của năm 2023, nhưng khủng hoảng thiếu tiền của dự án này vẫn chưa được giải quyết. Trong lúc, tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2022 diễn ra ngày 21.3 vừa qua, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tuyên bố, TPHCM phấn đấu trong năm nay hoàn thành tuyến Metro số 1.

Nhưng muốn hoàn thành thì phải có tiền. 

UBND TPHCM đề xuất Bộ Tài chính tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho HURC1. Nhưng cho đến nay, chuyện nguồn vốn đang gặp vướng mắc. Tiền không thiếu, nhưng cấp vốn cho đúng các quy định của pháp luật lại là chuyện không dễ dàng.

Đến nay, vẫn chưa có nguồn vốn bổ sung, không có tiền trả lương thì không có nhân sự, không có nhân sự thì bế tắc công việc. Do đó, việc hoàn thành và đưa dự án Metro số 1 vào khai thác trong năm 2023 thật khó đảm bảo.

Tuyến metro dài chưa đến 20 km xây dựng hơn 10 năm, hứa hẹn nhiều lần vẫn chưa về tới đích. Chẳng lẽ lại thất hẹn thêm một lần nữa?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn