MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Ảnh: Hàn Nguyên

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong LDO | 20/03/2024 06:33

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".

Trên đây là ý kiến của Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục Cảnh sát giao thông) tại Hội thảo Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc diễn ra sáng 19.3.

Liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông trên các cao tốc 2 làn buộc các nhà quản lý, các cơ quan chức năng phải tập trung phân tích, tìm ra giải pháp đảm bảo an toàn.

Cộng đồng xã hội chia sẻ với khó khăn của ngành giao thông, vì hạn chế nguồn vốn đầu tư nên phải làm "cao tốc phân kỳ" hay "cao tốc 2 làn xe". Trong những năm qua, các công trình hạ tầng giao thông được xây dựng hoàn thành, đóng góp rất lớn cho hoạt động lưu thông đường bộ và phát triển kinh tế, trong đó có cao tốc 2 làn xe.

Tuy nhiên, khi có những bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên cao tốc 2 làn, dẫn đến tai nạn giao thông, thì phải xem xét, điều chỉnh. Mục đích của người tham gia giao thông không phải là đi nhanh mà là "đi đến nơi về đến chốn", cho nên ưu tiên cho việc đảm bảo an toàn.

Chưa đạt chuẩn thì hạ cấp, đừng cố ép những con đường thành cao tốc mà hạ tốc độ xuống.

Trong bài "Hạ cấp khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành đường cấp 3 là phù hợp" đăng ngày 20.2.2024, Báo Lao Động cũng đã đề xuất, hạ cấp khai thác xuống đường cấp 3 đồng bằng, sẽ kèm theo quy định về tổ chức giao thông phù hợp. Lái xe lưu thông trên tuyến đường này không có tâm lý chủ quan là chạy trên "cao tốc", mà là đường "thấp tốc". Đến giai đoạn xây dựng bổ sung đầy đủ các thành phần, hạng mục tiêu chuẩn cao tốc, sẽ nâng cấp khai thác cao tốc.

Khi đường không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp, chưa có trạm dừng nghỉ, chưa có hệ thống camera thì không thể là cao tốc. Hãy cứ là đường lưu thông bình thường, với các quy định phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.

Thượng tá Lê Quang Hòa còn nói một ý rất đáng suy nghĩ, đó là không thể vì mục tiêu có 3.000km cao tốc mà khai thác theo chuẩn cao tốc đối với những con đường chưa đạt chuẩn của loại hình đường bộ này.

Có những tuyến đường tốt hơn để người dân đi lại thuận lợi, như vậy cũng rất đáng ghi nhận. Không cần thiết phải tính là cao tốc như một loại thành tích khi bản thân những tuyến đường đó chưa đạt chuẩn cao tốc.

Mục tiêu cứ đặt ra, nhưng chất lượng và an toàn vẫn là mục tiêu cao nhất, không phải là con số 3.000km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn