MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một góc sân bay Tân Sân Nhất.

Ủng hộ ông Bùi Quang Vinh cả hai tay

LÊ THANH PHONG LDO | 16/08/2017 06:02

Nguyên Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh tuyên bố chắc nịch, chỉ trong 6 tháng có thể nâng gấp đôi công suất sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng không tốn nhiều tiền.

Theo ông Vinh, cải tạo sân bay, nhà ga, đường giao thông là cần thiết, nhưng có một việc rất quan trọng, đó là cải tiến chất lượng quy trình quản lý, vận hành sân bay.

Ông Vinh có nói quá lời không? Xin thưa không, điện tử hóa, tự động hóa trong quản lý các sân bay là cái mà chúng ta đang thiếu, là sự lạc hậu mà ngành hàng không cần phải nhanh chóng khắc phục. Ông Vinh đưa ra dẫn chứng: “Tôi đến Kenya. Tôi tự nhập cảnh bằng phần mềm điện tử. Chỉ bấm là ra, đưa hộ chiếu vào là được nhập cảnh. Mình còn kém cả Kenya ở Châu Phi.

Changi ở Singapore không quá rộng so với Tân Sơn Nhất nhưng lượng khách họ gấp đôi, gấp ba của mình. Tại sao? Đấy là năng suất lao động, chất lượng quản lý”.

Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động điều hành, quản lý các sân bay. Để một chiếc máy bay cất cánh, có nhiều đơn vị phối hợp như không lưu, an ninh sân bay, soi chiếu, cơ quan xuất nhập cảnh, hải quan và các hãng hàng không.

Chỉ cần một khâu trong quy trình hoạt động không tốt là sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền. Trên thực tế, khi chuyến bay bị hoãn, hành khách chỉ biết “đổ tội” cho các hãng hàng không và bắt các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm. Nhưng ít ai biết, còn các đơn vị khác đúng ra phải chịu trách nhiệm cho việc chậm chuyến đó.

Xây dựng các công trình để mở rộng sân bay là đúng, nhưng sắp xếp, tổ chức lại quy trình điều hành, quản lý thật khoa học còn cần thiết hơn. Đó là, tăng năng lực quản lý bay; năng lực cung ứng dịch vụ, phương tiện vận tải trong sân bay, hải quan, an ninh soi chiếu. 

Quy trình phối hợp giữa các đơn vị trong sân bay phải khoa học để tăng tỉ lệ chuyến bay đúng giờ. Tăng được công suất khai thác sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế.

Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam đầu tư rất lớn cho việc xây dựng các công trình hạ tầng hàng không, nhưng chưa xây dựng được hệ thống quản lý bằng công nghệ hiện đại, tương thích giữa các bộ phận liên quan và các hãng hàng không.

Chỉ đơn cử một ví dụ, check in tự động thay vì thủ công sẽ hạn chế con người, sẽ không có chuyện hành khách than phiền nhân viên hàng không có gương mặt khó ưa. Tự động hóa sẽ tăng tỉ lệ chuyến bay cất hạ cánh, giải phóng nhanh lượng khách qua sân bay, giảm áp lực về sức chứa trong các nhà ga. Xin ủng hộ ông Vinh cả hai tay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn