MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe ôtô khách biến dạng sau tai nạn trên cao tốc Túy Loan - La Sơn. Ảnh: Công an cung cấp

Vấn đề của nhiều cao tốc bây giờ không phải là được chạy 80 hay 90km/h

Hoàng Văn Minh LDO | 08/02/2024 11:16

Từ ngày 6.2, ôtô được chạy 90km/h trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Lào Cai - Kim Thành.

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh thông tin biển báo tốc độ khai thác trên 6 đoạn cao tốc 4 làn xe hạn chế để ôtô có thể chạy 90 thay vì 80km/h như trước. Trong số đó, 5 đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam giai đoạn một 2017-2021.

Hai đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nâng tốc độ, song đang xây dựng nên các đơn vị quản lý sẽ điều chỉnh biển báo tốc độ khai thác trong quá trình hoàn thiện dự án.

Đây có thể coi là một bước tiến về tốc độ trên nhiều tuyến cao tốc ở Việt Nam hiện nay vốn được coi là không giống ai về nhiều mặt, trong đó có việc khống chế tốc độ từ 60 - 80km/h dù 2 hay 4 làn xe.

Tuy vậy, dù có nâng lên 90km/h thì tốc độ này cũng chỉ mới tương đương ở QL1A, các đoạn đi qua khu vực không dân cư, nên cũng chưa tương xứng với hai chữ “cao tốc”, ví như cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hiện đang có tốc độ tối đa 120km/h.

Vấn đề của nhiều tuyến cao tốc ở Việt Nam hiện hay là tính an toàn để giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn giao thông. Bởi khảo sát mới đây của Bộ Công an tại 11 tuyến cao tốc trên cả nước cho thấy, có 7 đoạn, tuyến chưa bảo đảm đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, gây nguy cơ mất an toàn.

Trong số đó, Bộ Công an chỉ rõ tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, từ năm 2022 đến nay đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm 18 người chết và 43 nạn nhân bị thương, hư hỏng 101 phương tiện. Đây là đường cao tốc có số vụ tai nạn và thiệt hại lớn nhất trong 7 tuyến chưa đạt chuẩn được nêu trong khảo sát.

Ít tai nạn hơn một chút là cao tốc Túy Loan – La Sơn – Cam Lộ, qua địa phận Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị dài 175km, mới chỉ sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng đã có đến 17 vụ tai nạn làm 4 người chết, hơn 33 người bị thương. Gần nhất là vụ xe khách lao xuống vực làm 2 người chết, 20 người bị thương.

Và như Lao Động đã từng chỉ ra trong bài viết “Cần những camera giám sát để phạt nguội trên cao tốc La Sơn - Túy Loan”.

Tuyến cao tốc này là một ví dụ điển hình về sự thiếu đồng bộ - hậu quả của đầu tư phân kỳ cao tốc Việt Nam khi không chỉ có hạ tầng do “3 không” (không có đèn đường, không có dải phân cách, gần 20km không có sóng điện thoại) mà còn bộc lộ nhiều bất cập.

Cụ thể là không có camera giám sát tốc độ và làn đường để phạt nguội, cũng gần như không có camera “chạy bằng cơm” khi cả tuyến không có trạm cảnh sát giao thông cố định và việc kiểm tra đột xuất cũng "năm thì mười họa".

Điều dẫn đến các lái xe mạnh ai nấy chạy và thường xuyên giữ tốc độ bình quân 100km/h dù tuyến đường này đang khống chế tốc độ 80km/h.

Nâng tốc độ mà không gắn liền với các giải pháp an toàn trên cao tốc, thì có khi lại “nhanh một giây chậm cả đời” như slogan phổ biến của ngành Giao thông Vận tải!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn