MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Văn hóa chia sẻ nhìn từ cú "bắt tay" của hai doanh nhân

Lê Thanh Phong LDO | 10/01/2020 10:22

Dân gian có câu “chị ngã em nâng”, và văn hóa ứng xử này được các doanh nhân vận dụng vào đời sống doanh nghiệp bằng hành động chia sẻ và hợp tác. Đã đến lúc bỏ đi những thói xấu “sống chết mặc bay”, lấy sự thất bại của người khác làm cơ hội cho chính mình.

Tại lễ ký ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược giữa Công ty cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Thadi (thuộc Thaco) và Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) tối ngày 9.1, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco nói đến văn hóa chia sẻ và hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể ở đây là cú bắt tay giữa HVG và Thaco.

Sự tương trợ này đã từng được thực hiện giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai hơn một năm trước, đến nay Hoàng Anh Gia Lai đã vượt qua được sóng gió, làm ăn có lãi. Lần này cũng là sự hợp tác sản xuất nông nghiệp, trước mắt là 45.000 con heo năm 2020 với tổng giá trị đầu tư 2.000 tỉ đồng.

Mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu chạm mốc 300 tỉ USD của năm 2020 sẽ trở thành hiện thực nếu như có được nhiều doanh nghiệp dám đầu tư vào các thế mạnh nông nghiệp để xuất khẩu. Lẽ dĩ nhiên, hợp tác phải thành công, như Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhắc lại lời ông Trần bá Dương là “chúng ta không được phép thất bại”.

Văn hóa chia sẻ và hợp tác xuất phát từ cái tâm của doanh nhân, không thể nhìn thấy doanh nghiệp khác gặp khó khăn mà không “cứu” nếu như mình có khả năng. Cứu ở đây là hợp tác, khai thác thế mạnh của cả hai bên để giải quyết những tồn tại, khắc phục các hậu quả về tài chính, công nghệ, vạch ra chiến lược phát triển mới.

Doanh nghiệp sống sót và phát triển là cứu hàng ngàn người lao động, thay vì mất việc hoặc nợ lương thì người lao động thu nhập cao hơn. Một doanh nhân có tâm không thể khoanh tay đứng nhìn doanh nghiệp khác phá sản, công nhân mất việc. Và cái tâm đó dẫn đến cái trí sáng suốt, tìm ra phương cách để doanh nghiệp được giải cứu, phát triển mạnh, thu hút thêm nhiều lao động mới, giải quyết việc làm cho xã hội.

Dân gian có câu “chị ngã em nâng”, và văn hóa ứng xử này được các doanh nhân vận dụng vào đời sống doanh nghiệp bằng hành động chia sẻ và hợp tác. Đã đến lúc bỏ đi những thói xấu “sống chết mặc bay”, lấy sự thất bại của người khác làm cơ hội cho chính mình.

Ai cũng sẵn sàng chia sẻ thì sẽ hạn chế những doanh nghiệp thất bại, và hợp tác là bổ sung nguồn lực cho nhau để mạnh hơn, giỏi hơn. Có thể thấy rõ, với chiến lược đầu tư phát triển của các doanh nghiệp sau khi hợp tác, con số đưa ra rất đáng mừng, đó là kế hoạch doanh thu xuất khẩu năm 2020, Thadi, Hoàng Anh Gia Lai Agrico và HVG lên đến 1,55 tỉ USD, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu nông nghiệp cả nước.

Doanh nghiệp Việt Nam phải nghĩ tới việc hợp tác để chinh phục thị trường thế giới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn