MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tắc sáng, tắc trưa, tắc chiều, tắc tối, tắc ngày thường, tắc cuối tuần...Vành đai 3 Hà Nội không chỉ là một điểm đen, nó là một tuyến đen về ùn tắc giao thông. Ảnh: Việt Dũng

Vành đai 3 Hà Nội: Khi cao tốc là cao... tắc!

Anh Đào LDO | 30/11/2022 11:14

Đã đến lúc trả đường Vành đai 3 Hà Nội về với đúng thực tế là một tuyến đường đô thị. Để khỏi lãng phí một làn đường. Trong khi cả tuyến thật sự đã trở thành một điểm đen ùn tắc.

Lê Kiều An, một công dân Thủ đô kể lại một câu chuyện “nhớ đời”. Đó là một chiều thứ 6, anh lên đường trên cao từ nút lên Nguyễn Trãi để đi tới khu Ciputra. Kết quả: Mất hơn 1h30 phút cho chỉ vài km, trong tình cảnh “bò trên đường, muốn thoát xuống cũng không xong”. Thật mỉa mai đó là đường “cao tốc trên cao” với tốc độ tối đa 80k - 100km/h. Lê Kiều An, như nhiều người dân Thủ đô khác, từ đó đúc kết: “Có dại dột mới lên Vành đai 3”.

Giờ đây, cứ mở VOV giao thông lên là nghe tin đường Vành đai 3 ùn tắc. Tắc sáng, tắc trưa, tắc chiều, tắc tối, tắc ngày thường, tắc cuối tuần. Còn vào dịp lễ, tết thì tắc đường càng trầm trọng.

Người dân Thủ đô từ lâu cũng đã mỉa mai: Nếu có một tuyến đường không bao giờ lo phạm lỗi tốc độ thì đó chỉ có thể là đường Vành đai 3. Bởi vì, đấy: Vài km nhưng mà mất 1,5 tiếng. Đến đi bộ cũng không thể chậm hơn. Vành đai 3 không chỉ còn là “một điểm đen giao thông” mà là cả “tuyến đen”.

Từng có một con số được đưa ra: Lưu lượng phương tiện thực tế đi lại trên tuyến Vành đai 3 đạt 124.049 lượt/ngày đêm. Trong khi thiết kế quy chuẩn của nó chỉ là 15.000 lượt.

Lưu lượng vượt từ 8 - 10 lần thiết kế như thế thì đường nào mà chẳng... hũ nút.

Chúng ta có một con số khác: Trong một tháng xử lý lỗi đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3, CSGT đã xử lý tới gần 500 trường hợp.

Lỗi thì phải xử, đương nhiên. Nhưng theo VOV giao thông, dù giao thông trật tự hơn, nhưng ùn tắc thì lại liên tục xảy ra trong các giờ cao điểm, hoặc khi có sự cố. Và giờ thì ùn tắc còn kéo dài hơn.

Vành đai 3, được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị 2 làn xe cùng với một làn khẩn cấp. Tốc độ cho phép là từ 80-100km/h.

Nhưng nó chỉ “cao tốc” ở cái tên thôi.

Bởi làm gì có tuyến cao tốc nào mà lại xuyên tâm một thành phố. Làm gì có tuyến cao tốc nào mà cứ 3-4 km lại có một nút lên xuống.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh hôm qua vừa đặt mốc “trước 2027”- sẽ phấn đấu hoàn thành dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô, hướng tới đường Vành đai 5 “trước năm 2030”.

Đó đúng là những gì Hà Nội đang cần. Cần gấp.

Nhưng ngay lúc này, có lẽ, vấn đề của đường cao tốc Vành đai 3 cần phải xử lý ngay: bằng cách trả nó về thực tế là một đường giao thông đô thị. Để ít nhất không lãng phí một làn đường. Chứ làn đường đó giờ chỉ dành để... phạt thì đúng là vô lý đến kỳ cục.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn