MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gặp gỡ, trao đổi với người dân có đất nằm trong dự án đường Vành đai 4. Ảnh: Viết Thành

Vành đai 4 sẽ “cứu” Thủ đô?

Đào Tuấn LDO | 23/01/2023 20:00

Vành đai 3: Ùn tắc triền miên. Vành đai 2: Kỳ vọng giải quyết ùn tắc, nhưng vừa thông xe, ùn tắc càng nghiêm trọng. Vành đai 4 sẽ cứu được Thủ đô. Tất nhiên là phải kể đến một chữ “nếu”.

Đường vành đai 2 vừa thông xe xong thì ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng là một sự mỉa mai, nhưng đó là sự mỉa mai đã biết trước. Khi mà lưu lượng xe quá lớn, tốc độ phát triển hạ tầng không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện…

Hãy để ý: Sau khi Vành đai 4 được quyết thì Vành đai 2 còn chưa khép kín, chưa thông xe. Vấn đề, dường như còn ở tầm nhìn quy hoạch giao thông thủ đô.

Trên báo Tuổi trẻ, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng kể lại: Tại cuộc làm việc cuối nhiệm kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Hà Nội, ông tham gia với tư cách Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ “nói rất đơn giản”: Nếu muốn Hà Nội có cơ đồ phát triển, khắc phục những tồn tại hiện nay thì nên ủng hộ Hà Nội làm Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Và ngay sau khi Quốc hội quyết nghị Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã lập tức thành lập ban chỉ đạo, riêng Bí thư thì “tự thấy phải đích thân vào cuộc”.

Đặt mục tiêu đưa dự án Vành đai 4 vào khai thác năm 2027, Hà Nội đang thể hiện tinh thần “không vội không được”.

Chẳng hạn việc xác định giải phóng mặt bằng là khâu “trọng điểm của trọng điểm”, với các “giờ G”: 30.6.2023 cơ bản giải phóng mặt bằng được 70%. Cuối 2023 giải phóng mặt bằng xong 100%.

Vành đai 4 đoạn Hà Nội dài 58,2km, đi qua tới 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín. Khối lượng công việc liên quan giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công dự án rất lớn... với hơn 1.000 hộ dân phải tái định cư và 14.000 ngôi mộ phải di dời.

Để đảm bảo “trọng điểm của trọng điểm” này có thể “đúng giờ”, Thành uỷ Hà Nội thậm chí ban hành một chỉ thị riêng, yêu cầu gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành đúng tiến độ giải phóng mặt bằng để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án.

Vành đai 4 sẽ cứu Thủ đô bớt cảnh ùn tắc, nếu Hà Nội thật sự “không vội không được” trong quyết tâm thực hiện Dự án đúng tiến độ. Nếu song song với Vành đai 4 là thúc đẩy các dự án đường sắt đô thị. Và nếu kìm hãm được nhà cao tầng.

Vành đai 3: chung cư san sát như tường đồng vách sắt hai bên, với những “điểm nhấn” 50 tầng. Vành đai 2, riêng trên trục Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã có tới hàng chục dự án chung cư với hàng chục nghìn căn hộ đã và đang xây dựng.

Vành đai bị biến thành đường nội khu thì vành đai bao nhiêu cũng không thể hết ùn tắc được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn