MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vũ Hoàng Long tự hào khoác trên vai lá cờ Tổ quốc, chạy lên sân khấu khi được xướng tên trong Lễ nhận giải tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Vũ Hoàng Long: Đừng đặt nặng thành tích cuộc thi khoa học của học sinh

Lê Thanh Phong LDO | 22/01/2021 11:17
Tiếp tục hay ngừng cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh, người lớn đã tranh cãi nhiều, đã nói nhiều, nhưng chúng ta hãy lắng nghe chính các em - người trong cuộc thi nói.

Trao đổi trên Lao Động, Vũ Hoàng Long - tác giả Dự án “Robot hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân Parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh” giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc; giải Ba tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2019 - cho rằng không nên bỏ cuộc thi.

Và em đã chia sẻ: Khi sang Mỹ tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, em đã rất ngạc nhiên về cách tổ chức cuộc thi của họ. Họ không đặt nặng thành tích, dự án của học sinh là những thứ rất gần gũi, đơn giản, chứ không mang tầm cỡ, vấn đề to tát quá sức học sinh.

Có nghĩa là, các loại thành tích, các đề tài tầm cỡ Nobel từ trước đến nay là sản phẩm của người lớn, là cuộc chơi của người lớn, không phải của học sinh.

Người lớn vì mục đích riêng của mình, vì toan tính riêng của mình, vì lợi ích riêng của mình, đã đẩy học sinh vào cuộc chơi không phải của các em.

Từ năm 2013 - 2020, có 1.663 dự án đạt giải, thử hỏi, có dự án nào tiếp tục được nghiên cứu hay bỏ hết trong ngăn kéo?

E rằng không mấy thứ xài được, nếu có dự án khoa học nào trong số trên được nghiên cứu và có sản phẩm ứng dụng hay thương mại hóa trên thị trường thì đã báo cáo thành tích đình đám lắm rồi.

Nếu chưa được đầu tư, thì Bộ GDĐT công bố đầy đủ thông tin khoa học của các dự án đã đạt giải để các nhà đầu tư bỏ vốn nghiên cứu hoàn thành cho đến sản phẩm đầu ra.

Xin hỏi luôn, mỗi năm nhà nước chi tiền cho các trường, viện, ngành khoa học công nghệ từ trung ương đến các địa phương, có bao nhiêu công trình ứng dụng được, bao nhiêu công trình nằm trong ngăn kéo ngay sau khi nghiệm thu?

Nhà nước tốn không ít tiền cho các dự án nghiên cứu khoa học cho các giáo sư, tiến sĩ, nhưng thực chất dự án có giá trị không nhiều, vậy thì nói chi đến công trình khoa học của các em học sinh trung học.

Cho nên, hãy trả lại sân chơi cho các em, hãy cứ tổ chức các cuộc thi để ươm mầm sáng tạo, để phát hiện ra những học sinh có năng khiếu, tố chất đặc biệt.

Đừng mượn sân chơi của các em để chơi cuộc chơi của người lớn, đừng dạy cho các em sự thiếu trung thực khi mới tập tành nghiên cứu khoa học. Nguy hiểm lắm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn