MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách du lịch bị "chặt chém" ở bãi biển Đồ Sơn. Ảnh cắt từ Clip

Vụ thu tiền chỗ ngồi ở Đồ Sơn: Cái giá phải trả là sự quay lưng của du khách

Tiến Nguyễn LDO | 03/06/2018 20:24
Vụ khách du lịch đến Đồ Sơn bị "chặt chém" khiến dư luận bất bình tuần qua chỉ là những điều tận mắt thấy, còn phía sau đó là cả thương hiệu du lịch Hải Phòng bị tổn thương nghiêm trọng. 

Khách du lịch đến Đồ Sơn bị "chặt chém" 500 nghìn tiền bàn, ghế khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại bãi biển đã đưa lên mạng xã hội tố cáo bộ mặt "thương gian", Thanh tra Du lịch Hải Phòng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng hành vi "chặt chém" khách du lịch, quận Đồ Sơn bị phê bình vì cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp..., đó chỉ là những điều tận mắt thấy, còn phía sau đó là cả thương hiệu du lịch Hải Phòng bị tổn thương nghiêm trọng. 

Những ngày qua, dư luận xôn xao về việc một nhóm khách Hà Nội sử dụng dịch vụ ăn uống tại bãi biển khu 2 Đồ Sơn (Hải Phòng), sau khi thanh toán tiền còn bị chủ quán tính thêm 500 nghìn đồng tiền bàn, ghế ngồi. Không đồng ý với cách làm du lịch kiểu "chộp giật" ở nơi đây, nhóm khách này đã phản ứng bằng cách live trên mạng facebook, tố cáo hành vi "buôn gian, bán lận" của "thương gian" Đồ Sơn.

Ngay sau đó, UBND TP. Hải Phòng đã chỉ đạo Thanh tra Du lịch thành phố vào cuộc xác minh xử lý. "Gian thương" được triệu tập lên cơ quan chức năng đã thừa nhận hành vi của mình và bị xử phạt 2 triệu đồng.

Một động thái rất nhanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đã chủ trì cuộc họp xử lý vấn đề trên và nghiêm khắc nhắc nhở, phê bình quận Đồ Sơn để xảy ra tình trạng "gian thương" chặt chém khách du lịch.

Tuy nhiên, xử lý chỉ dừng lại ở phần ngọn chứ chưa đề cập tới gốc rễ của vấn đề. Theo "gian thương" đã kinh doanh gần chục năm ở Đồ Sơn, không phải tự nhiên họ có thể bán hàng trên vỉa hè, dưới bãi biển Đồ Sơn như vậy. "Để có một suất bán hàng ở đây, họ phải làm đủ thứ "luật", mất đủ loại tiền, do đó dịch vụ có đắt đỏ hơn các nơi khác cũng là bình thường".

Đáng nói hơn, khi sự việc xảy ra, ngay cả chính quyền địa phương cũng không thể giải thích được tại sao, ngày qua ngày, "gian thương" lại có thể ngang nhiên bán hàng dưới bãi biển, không sợ các cơ quan chức năng xử lý, trong khi đó quy định cấm bán hàng dưới bãi biển đã được quận Đồ Sơn ban hành từ nhiều năm nay.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng có sự "chống lưng" của ngay chính quyền địa phương nên các "gian thương" mới vô tư "chặt chém" khách du lịch, bất chấp các quy định của pháp luật (!?)

Trở lại câu chuyện này, việc xử lý cán bộ có hành vi "bảo kê" cho các "gian thương" lộng hành trên bãi biển Đồ Sơn hay dẹp bỏ các hàng quán trái phép tại đây là việc làm rất cần thiết, bởi đó không còn gói gọn trong câu chuyện hình ảnh du lịch Đồ Sơn trong mắt du khách nữa, mà là hình ảnh thân thiện, mến khách mà thành phố Hải Phòng đang tích cực xây dựng.

Tuy nhiên, xử lý thế nào, dẹp bỏ ra sao thì vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ. Hình ảnh du lịch "bát nháo", thiếu chuyên nghiệp tồn tại ở Đồ Sơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp dịch vụ không khói của Hải Phòng, để rồi tiếng xấu, tiếng ác về ngành du lịch Hải Phòng ngày càng nhiều. Và rồi, cái mất lớn nhất chính là khách du lịch quay lưng với du lịch Hải Phòng, chỉ bởi những "con sâu làm rầu nồi canh".

Nhìn ở góc độ khác, khách du lịch nước Úc đi tàu Hoàng Phương  16 kém chất lượng và thương gian "chặt chém" khách tại Đồ Sơn, chỉ là hai trong số các vụ việc nói lên sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm du lịch của của địa phương này. Đã đến lúc TP Hải Phòng cần nghiêm túc chấn chỉnh, mạnh tay xử lý nghiêm các hoạt động du lịch theo kiểu "chộp giật", tự phát như trên, lấy lại hình ảnh du lịch Hải Phòng trong mắt khách du lịch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn