MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án tuyến tránh huyện Chư Sê (Gia Lai) bị gãy đứt rất nặng. Ảnh: Đ.V

Xấu xí từ một con đường

ANH ĐÀO LDO | 10/09/2019 10:23

Sụt lún! Nứt toác! Ngày nào cũng xảy ra va chạm. 2 tháng 10 vụ tai nạn giao thông (TNGT). Đã có người chết. Và mặt đường “há miệng đen ngòm”. Đây là những gì xảy ra với đường tránh Chư Sê (Gia Lai), một con đường trị giá 250 tỉ đồng chỉ vừa thi công xong.

Có lẽ, còn cần phải có thêm một con số nữa, rằng đoạn sụt lún kéo dài đến 150m, rằng phần đường chính sụt thẳng đứng hơn 20cm kéo dài khoảng 40m, không khác gì một cái bẫy.

Có lẽ, phải chép ra đây nguyên nhân và cách người ta lý giải: Là do mưa, do nền địa chất yếu. Những nguyên nhân nghe rất quen tai. Những nguyên nhân từng được áp dụng cho mọi sự tệ hại trong chất lượng xây dựng của các công trình hạ tầng.

Nhưng con đường với cái “bản mặt xấu xí” ấy chỉ thể hiện sự xấu xí của chúng ta mà thôi. Sự xấu xí ở một thiết kế nút giao quá bất hợp lý, như một cái bẫy người, và ngay lập tức tạo ra điểm đen về giao thông với 10 vụ TNGT trong 2 tháng và đã có người chết.

Sự xấu xí ở chất lượng mặt đường, lún sụt, nứt toác chỉ sau một cơn mưa, chỉ ngay khi vừa thi công xong.

Và sự xấu xí còn cả ở cách chúng ta đổ lỗi cho mưa, cho nền địa chất yếu. Chẳng lẽ Chư Sê chưa bao giờ có mưa mà bảo không tính toán được. Chẳng lẽ khoan thăm dò địa chất, một yêu cầu bắt buộc với mọi công trình xây dựng, chỉ là cắm bừa một mũi khoan rồi cứ thế làm tràn?

Chúng ta đã có tiền lệ về những cầu, những đường lún nứt, lượn sóng vừa như một điểm đen tai nạn, vừa quá lãng phí tiền bạc. Chúng ta đang phải xử lý những đường cao tốc nghìn tỉ với hàng nghìn ổ gà, ổ trâu, và cả ổ voi nữa. Và trong hoàn cảnh ngân sách nhà nước khó khăn vẫn phải tính đến vay mượn từng đồng dành tiền đầu tư cho hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải. Bởi con đường, cây cầu chính là một yếu tố mang tính chất động lực, vừa để phát triển kinh tế xã hội, vừa để kéo giảm giao thông, tạo điều kiện lưu thông và đảm bảo an toàn cho người dân.

Nhưng bao nhiêu tiền của cũng không vừa. Nhưng sẽ là vô nghĩa, sẽ chỉ tạo ra những tiền lệ nguy hiểm nếu những công trình hạ tầng tệ hại về chất lượng này luôn được lý giải nguyên nhân theo hướng đổ lỗi cho thời tiết. Luôn chỉ được xử lý bằng giải pháp vá víu. Vá víu cả trong cách khắc phục mặt đường theo đúng nghĩa đen và vá víu cả trong việc xử lý trách nhiệm của người thiết kế, tính toán, của các đơn vị khảo sát địa chất, của các doanh nghiệp thi công cũng như các ban quản lý là chủ đầu tư.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn