MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết còn thiếu nửa triệu m3 đất đắp phục vụ thi công. Ảnh: Hà Anh Chiến

Xây cao tốc chậm tiến độ, "trảm" nhà thầu thôi chưa đủ

Lê Thanh Phong LDO | 09/09/2022 13:01
Tính đến tháng 8.2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam: Cam Lộ - La Sơn,  Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn – Quốc lộ 45 đều rất khó hoàn thành năm 2022 theo kế hoạch.

Cụ thể, Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (98,3km) đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đạt trên 94% so với kế hoạch, dự án có độ trễ. Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đang bị chậm khoảng 2% so với kế hoạch. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mới chỉ đạt gần 60% khối lượng. Cao tốc  Mai Sơn - Quốc lộ 45 có tổng sản lượng thi công đạt hơn 4.946 tỉ đồng, tương đương 69,5% giá trị xây lắp theo hợp đồng.

Nếu không có giải pháp thì khả năng các dự án này sẽ không về đích đúng hẹn cuối năm 2022.

Một giải pháp quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng, làm chậm tiến độ, phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của hợp đồng và quy định pháp luật, đồng thời xem xét không cho tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và các dự án khác do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Hy vọng các ban quản lý dự án làm quyết liệt như sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trong thời gian tới, các dự án sẽ có sự chuyển biến tích cực.

Nhưng chỉ "trảm" các nhà thầu yếu kém, vi phạm hợp đồng thôi chưa đủ. Nếu thế thì trách nhiệm của các ban quản lý dự án ở đâu?

Ban quản lý dự án phải thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình. Cán bộ phụ trách phải có năng lực, tận tụy với công việc, linh động, linh hoạt giải quyết các khó khăn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của các nhà thầu, giám sát quá trình, tiến độ thực hiện của dự án.

Mới đây, Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương giao các ban quản lý dự án trực thuộc Bộ làm chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Yêu cầu việc giao ban quản lý dự án làm chủ đầu tư phải đảm bảo phù hợp với năng lực, kinh nghiệm quản lý và điều kiện cụ thể của từng ban quản lý dự án, bảo đảm tương xứng với từng dự án thành phần. Các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm rà soát, kiện toàn bộ máy nhân sự để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Quyền to, chức to thì trách nhiệm cũng phải to.

Nếu dự án cao tốc nào bị chậm tiến độ, thì không chỉ "trảm" nhà thầu, mà phải xử lý trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ thuộc Ban quản lý dự án.

Thay nhà thầu được thì thay cán bộ cũng được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn