MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khoảng cách từ sân bay Sa Pa đang được xây dựng tới vị trí tỉnh Lai Châu đề xuất xây sân bay chỉ cách nhau chưa đầy 70km.

Xây sân bay, dù đồng vốn của ai cũng phải hết sức cân nhắc

Lê Thanh Phong LDO | 19/10/2022 14:17
Các tỉnh Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang và Hà Giang đang xin chủ trương đầu tư xây dựng sân bay. Trong đó, chỉ tính riêng khu vực Tây Bắc (gồm 6 tỉnh), sẽ có tới 4 sân bay.

Tỉnh Lào Cai đã được Thủ tướng ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, Lào Cai theo phương thức đối tác công - tư với tổng mức đầu tư hơn 6.948 tỉ đồng.

Lào Cai có chẳng lẽ địa phương khác lại không?

UBND tỉnh Sơn La đã có Tờ trình về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản, xin chủ trương xây dựng sân bay Mộc Châu.

UBND tỉnh Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư xây dựng cảng hàng không Lai Châu theo hình thức đối tác công tư.

Chưa kể, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đã được khởi công từ đầu năm nay. Xin lưu ý, sân bay Điện Biên thuộc loại khai thác rất thấp, theo số liệu năm 2019, sản lượng chỉ đạt 57.000 hành khách.

Vậy thì, mỗi tỉnh một sân bay, san sát chỉ cách nhau vài chục km, liệu có khách để đủ đổ xăng hay không?

Nước mình nó thế, tỉnh bạn có trường đại học thì tỉnh ta cũng phải có trường đại học. Đến nay, nhiều trường đại học của các tỉnh không có sinh viên, phải đóng cửa nhiều ngành.

Rồi các tỉnh đua nhau xin xây sân bay, có vẻ như rất là phong trào. Tất nhiên, mỗi địa phương đều tìm ra lý do riêng, lợi ích riêng của dự án để thuyết phục các cơ quan quản lý. "Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười".

Các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Bắc cách sân bay lân cận Nội Bài khá xa, trên 100 km đến gần 300 km, cho nên cần có sân bay để kết nối hàng không với các địa phương. Có điều, phải đánh giá chính xác, khách quan để lựa chọn dự án phù hợp nhất, hiệu quả nhất.

Cũng không ít ý kiến cho rằng, khi có tư nhân tham gia, họ bỏ đồng vốn ra, tự khắc có tính toán để kinh doanh có lợi nhuận. Nghe qua rất có lý, nhưng trên thực tế, không phải dự án nào của tư nhân cũng kinh doanh hiệu quả. Tư nhân cũng là người, đâu phải thần thánh.

Việc xem xét kỹ lưỡng, thận trọng tính khả thi của từng dự án đầu tư xây dựng sân bay là bảo vệ lợi ích của toàn xã hội, không chỉ là đồng vốn của nhà nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn