MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Xe buýt mini chạy điện là mô hình giao thông công cộng phù hợp

Lê Thanh Phong LDO | 06/11/2023 09:00

Mấy chục năm qua, phương tiện công cộng tại TPHCM vẫn là xe buýt 50 chỗ, chỉ thích hợp lưu thông trên những con đường lớn, còn đường nhỏ thì khó khăn, gây ách tắc giao thông.

Bao nhiêu năm qua, mặc dù được tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích bằng nhiều cách, nhưng xe buýt vẫn không thu hút được nhiều người. Hiện nay, thị phần của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở TPHCM vẫn còn chiếm tỉ trọng nhỏ, không quá 10%. Có nhiều nguyên nhân, nhưng căn bản nhất là hệ thống xe buýt quá lạc hậu, không thuận tiện, nên người dân không lựa chọn. Hãy đặt vấn đề một cách đơn giản, khi phương tiện giao thông công cộng thuận lợi, đương nhiên sẽ có khách.

Trước đây, thành phố có xe lam, xe Daihatsu, chở khách đi trên các tuyến đường nhỏ. Nay có thêm nhiều loại xe hiện đại, đẹp, có thể đưa vào khai thác, trong đó có xe buýt mini.

Xe nhỏ lưu thông ở các tuyến đường nhỏ hẹp sẽ không gây kẹt xe. Người dân ở các khu dân cư, khu vực đường hẹp, có thể dễ dàng đón xe buýt mini để đi lại, không phải ra đường lớn để đi xe buýt. Càng thuận tiện, người dân càng lựa chọn thay thế cho xe máy.

Xe buýt mini không chỉ đưa đón ở các tuyến cố định, phục vụ khách du lịch, mà phải xác định là phục vụ hơn 10 triệu dân TPHCM. Công chức đi làm việc công sở, nhân viên văn phòng, các bà nội trợ đi chợ, học sinh đến trường. Xe buýt mini bao phủ một mạng lưới rộng, vào tận các khu dân cư, trở thành phương tiện giao thông đắc dụng.

Thêm một điều kiện mới nữa là xe buýt mini điện là phương tiện xanh, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường ở thành phố lớn, vốn đã quá nhiều ô nhiễm bởi khói bụi, âm thanh, ánh sáng, màu sắc. Xe điện thân thiện, sạch đẹp, là thêm một điểm cộng để người dân ưu tiên lựa chọn.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã trễ hẹn nhiều năm vẫn chưa rõ ngày lăn bánh, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương được điều chỉnh hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành.

Như vậy, hệ thống giao thông công cộng của TPHCM vẫn còn "mù mịt", không gì hơn ngoài những chiếc xe buýt cũ kỹ hiện tại. Và cho dù hai tuyến metro đó hoàn thành, cũng chỉ giải quyết một phần rất nhỏ nhu cầu đi lại của người dân.

Cho nên, xe buýt mini điện là mô hình phù hợp, có thể triển khai nhanh chóng và ít tốn kém nhất. Vì thế, nên tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp tham gia kinh doanh loại hình vận tải này.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn