MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt đưa đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất ế khách Ảnh: M.Q

Xe buýt ngoài phố vắng khách thì trong sân bay ế ẩm cũng chẳng lạ

Lê Thanh Phong LDO | 27/09/2022 10:31
Nhiều ý kiến đề xuất tăng cường xe buýt để đón hành khách trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng khi triển khai rầm rộ thì chẳng mấy khách chọn phương tiện này.

Sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức điểm đưa đón khách rất thuận lợi để các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt khai thác, nhưng kết quả không như mong đợi.

Xe 109 (không trợ giá): trung bình có 56 chuyến/ngày; tổng có 53 khách/ngày; và trung bình có gần 1 khách/chuyến. Xe 152 (xe có trợ giá): trung bình có 58 chuyến/ngày; tổng có 74 khách/ngày; và trung bình có 1,6 khách/ chuyến.

Triển khai tuyến xe buýt cho hành khách nhưng họ không chọn phương tiện này thì bó tay, không ai bắt ép hành khách được. Sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức luồng tuyến, địa điểm cho xe buýt hoạt động, còn khách nhiều hay ít là chuyện của đơn vị kinh doanh.

Có ý kiến cho rằng, do xe buýt đỗ 3 phút nhanh quá nên phải tăng lên 5 phút để khách kịp bắt xe. Nói như vậy là vô lý, không bắt kịp chuyến này thì có chuyến khác. Trung bình mỗi chuyến chỉ có 1 - 1,6 khách thì rõ ràng do hành khách không chọn xe buýt, không phải xe buýt làm khó hành khách.

Chưa kể, tại điểm (b), khoản 2, điều 18 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29.5.2020, quy định xe bus không đậu quá 3 phút. Vậy thì xe buýt trong sân bay cũng phải chấp hành, không thể tự đưa ra quy định riêng, co giãn thời gian đỗ xe theo ý chí của đơn vị kinh kinh doanh.

Không chỉ xe buýt trong sân bay Tân Sơn Nhất, mà xe buýt đang hoạt động trên địa bàn TPHCM ngày càng vắng khách.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong giai đoạn 2014-2018, lượng khách đi xe buýt giảm bình quân 6,65%/năm. Đến năm 2019, xe buýt phục vụ khoảng 255 triệu lượt khách, giảm 12,1% so với mức 289,9 triệu lượt khách đạt năm 2018. Đến năm 2020, lượng khách đi xe buýt chỉ còn hơn 148 triệu lượt. Năm 2021, chỉ còn 53 triệu lượt hành khách. 6 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách đi xe buýt vẫn tiếp tục giảm sút.

Xe buýt chạy ngoài phố, hàng vạn người lưu thông vẫn vắng khách thì xe buýt trong sân bay ế khách cũng chẳng có gì lạ.

Người dân chưa có thói quen đi xe buýt, cho dù có nhiều chương trình vận động, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành phương tiện giao thông công cộng chủ lực.

Trở lại vụ xe buýt sân bay, các đơn vị kinh doanh thấy lượng khách đi máy bay đông nên tổ chức tuyến khai thác, nhưng thực tế cho thấy hành khách chỉ chọn taxi, Grab mặc dù chi phí cao hơn.

Đừng trách hành khách thờ ơ, cũng đừng đổ cho ai cả, hãy cố gắng thuyết phục hành khách đến với mình, đó mới là sự thể hiện cái tài của người kinh doanh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn