MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một cây xăng công suất 19.000 lít ở TP.Biên Hòa cho biết nhà cung cấp thông báo vẫn chưa có hàng ngay cả khi giá xăng tăng chiều qua. Ảnh: Hà ANh Chiến

Xuất hiện “xăng chợ đen” 30 ngàn đồng/lít, thưa Bộ trưởng Diên

Anh Đào LDO | 12/10/2022 11:16

Ngay trước một cây xăng treo biển “hết hàng”, đã xuất hiện tình trạng “xăng chợ đen” giá 30.000 đồng/lít. Một tình trạng chỉ xảy ra khi chênh lệch cung cầu là rất lớn, rất không bình thường.

Mỗi lít xăng đã “đắt” thêm 560 đồng, dầu thậm chí gần 2.000 đồng. Nhưng khắp nơi vẫn xếp hàng, vẫn khan hàng, và xăng dầu thiếu vẫn hoàn thiếu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên liệu có được chứng kiến cảnh hàng đoàn người xếp hàng chờ mua xăng đêm qua. Ngay cả khi xăng dầu đã tăng giá lúc 15h.

Trong giá cơ sở được điều chỉnh chiều qua, cơ quan điều hành đã tăng chi phí vận chuyển từ nhà máy về cảng và premium trong nước (chi phí bình quân lượng xăng dầu doanh nghiệp đầu mối phải trả cho nhà máy lọc dầu hoặc đơn vị bao tiêu sản phẩm nhà máy lọc dầu). Theo đó, premium trong nước với xăng RON92 (xăng nền pha chế E5 RON92), RON95 tăng 350 đồng, lên 1.320-1.340 đồng/lít; dầu diesel 30 đồng/lít.

Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng với xăng RON92 (xăng nền để phối trộn E5RON92) tăng 40 đồng lên 290 đồng một lít; RON 95 tăng 70 đồng lên 280 đồng một lít; dầu diesel là 240 đồng.

Các đòi hỏi đã ít nhiều được đáp ứng.

Nhưng bất chấp những việc điều hành giá, sáng nay, tình trạng căng thẳng trong cung ứng xăng dầu vẫn tiếp tục diễn ra.

Ở Đồng Nai, nhiều cây xăng vẫn không có hàng để bán. Nhưng cây xăng “còn hàng” thì tiếp tục áp dụng hạn mức 30-50 ngàn/xe máy.

Ở TPHCM, số lượng cây xăng đóng cửa không còn dừng ở con số 121 nữa.

Cũng cần phải nhắc lại là không chỉ Kiên Giang, TPHCM mà một loạt các tỉnh phía Nam gửi công văn hoả tốc lên Chính phủ, lên các bộ, ngành phản ánh tình trạng khan hiếm xăng dầu, rất không bình thường.

Cũng cần phải mở ngoặc rằng, khan hiếm xăng dầu đã đến mức sinh ra tình trạng “xăng chợ đen”, được bán ngay trước cửa một cây xăng treo biển hết hàng ở Đồng Nai. Một dấu hiệu cho thấy chênh lệch cung cầu đã rất lớn.

Tình trạng rối loạn thị trường xăng dầu ở khắp nơi, ngay cả khi xăng tăng giá đang cho thấy cây xăng thật sự oan ức. “Làm gì có hàng đâu mà găm”.

Nó cũng cho thấy nguồn cung đang chỉ đủ trên giấy mà thôi.

Có lẽ, Bộ trưởng Diên cần có nhiều cuộc thị sát thực tế thật sự để có những quyết sách thật sát, thật gần dân để dân đỡ cực.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn